สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ท่องเที่ยวลดภาษีเริ่ม16มิ.ย.

(อ่าน 3502/ ตอบ 0)

108acc

จาก โพสต์ทูเดย์


กรมสรรพากรให้หักภาษีท่องเที่ยวได้ตั้งแต่ 16 มิ.ย.นี้ แต่จะออกประกาศกระทรวงให้มีผลย้อนหลัง


นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากรมสรรพากรจะออกประกาศกระทรวงเรื่องการลดหย่อนภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ประกาศจะมีผลย้อนหลังจนถึงวันที่ 16 มิ.ย.นี้


อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า จะมีการหารือกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนด รายละเอียด ในเบื้องต้นจะกำหนดให้ประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่ายในส่วนค่าที่พักในโรงแรมที่ มีใบอนุญาตถูกต้องตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. 2547 มาหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท


ทั้งนี้ ให้นับรวมธุรกิจที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมจากกระทรวงมหาดไทย หรือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีรายชื่อขึ้นทะเบียนกับสมาคมท่องเที่ยว


สำหรับเรื่องค่าตั๋วเครื่องบินที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้นั้น หมายถึงจะต้องเป็นรายจ่ายที่อยู่ในแพ็กเกจท่องเที่ยว เช่น เมื่อซื้อแพ็กเกจทัวร์ไปเที่ยว 3 หมื่นบาท เมื่อออกใบเสร็จจะต้องให้รวมค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับด้วยถึงจะนำมาลดหย่อน ภาษีได้ แต่กรณีที่ซื้อตั๋วบินไปเที่ยวเองไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ เช่นเดียวกับกรณีของค่าอาหารถ้าคิดรวมอยู่ในแพ็กเกจท่องเที่ยวแล้วก็สามารถ นำมาลดหย่อนภาษีได้ด้วยเช่นกัน


“รีสอร์ต เกสต์เฮาส์ หรือโฮมสเตย์ ถ้าจดทะเบียนถูกต้องก็ได้รับสิทธิหมด ส่วนประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิก็ควรสอบถามที่พักที่จะไปว่าได้จดทะเบียนถูก ต้องและสามารถออกใบเสร็จเพื่อนำไปลดหย่อนภาษีปลายปีนี้ได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่ารายละเอียดทั้งหมดจะสามารถสรุปได้ภายในสัปดาห์หน้าเพื่อรายงานให้ ที่ประชุม ครม. ทราบต่อไป” นายวินัย กล่าว


นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการสายเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมามีค่อนข้างจำกัด ทำให้ขณะนี้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวเป็นปกติแล้ว โดยได้รับการชดเชยจากการส่งออกที่ดีขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายในประเทศที่ดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2553


“ผลกระทบไม่ได้เกิดวงกว้าง ธุรกิจกลับมาขยายตัวเป็นปกติแล้ว” นายบัณฑิต กล่าว


สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญในการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งหลังจาก ธปท. ได้หารือกับภาคเอกชน เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ภาคเอกชนกังวลกับการเข้าถึงสินเชื่อมากกว่า โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว



Lock Reply
view