สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.เลิกต่อมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาฯ

(อ่าน 879/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จาก โพสต์ทูเดย์

ครม.เลิกต่อมาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาฯ ยันหมดอายุ 30 มิ.ย.นี้ หลังรายได้ท้องถิ่นหดกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท 


นายวัชระ กรรณิการ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอยกเลิกการต่อมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.53 โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง  ชี้แจงเหตุผลให้ที่ประชุม ครม. รับทราบว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีการฟื้นตัวแล้ว ความจำเป็นในการกระตุ้นจึงมีน้อยลง ขณะที่ผลต่อรายได้ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ปรากฎว่ารายได้ของท้องถิ่นลดลงไปกว่า  1.3 หมื่นล้านบาท จึงเป็นภาระที่ไม่ควรจะคงมาตรการดังกล่าวไว้อีกต่อไป


“รมว.คลังชี้แจงในที่ประชุมว่าหากหมดอายุมาตรการก็จะไม่มีการยืดอายุออก ไปอีก ดังนั้นหากประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิทางภาษี ก็ให้รีบเร่งดำเนินการก่อนที่จะหมดอายุ” นายวัชระ กล่าว


ก่อนหน้านี้ มาตรการภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้ขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมสิ้นสุด 31 พ.ค.53 ขยายเป็น 30 มิ.ย.53 ถือเป็นการต่ออายุมาตรการครั้งที่ 3เนื่องจากเป็นช่วงที่มีเหตุความไม่สงบทางการเมือง  โดยสาระสำคัญของมาตรการภาษี ได้แก่ การลดค่าธรรมเนียมการโอน เหลือ 0.01% จาก 2% ของราคาประเมิน ลดค่าธรรมเนียมการจำนองเหลือ 0.01% จาก 1% ลดภาษีธุรกิจเฉพาะเหลือ 0.1% จาก 3%
Lock Reply
view