สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทยกระจายรายได้อันดับแย่ของโลก ทั้งปท.เสียภาษีแค่2.3ล้านคน

(อ่าน 1189/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อ วันที่ 19 สิงหาคม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จัดสัมมนาวิชาการประจำปี ในหัวข้อ "ยกเครื่องเศรษฐกิจการคลัง ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม" โดยนายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการ สศค.กล่าวว่า ปัญหาการกระจายรายได้และความเหลื่อมล้ำในสังคมนับจากปี 2535 ถือว่าแตกต่างกันสูงมาก หากดูในแง่รายได้ของคนรวย 20% แรก แต่มีเม็ดเงินรายได้สูงถึง 54% ของรายได้ของประเทศ ขณะที่คนจน 20% สุดท้ายของประเทศ มีรายได้รวมกันเพียง 4.8% ของรายได้รวม
เมื่อพิจารณาจากฐานการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของกรมสรรพากรยังพบว่า มีผู้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีเพียง 9 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 64 ล้านคน และในจำนวนที่ยื่นแบบเสียภาษี มีผู้เสียภาษีจริงเพียง 2.3 ล้านคน ขณะที่อีกประมาณ 7 ล้านคน ไม่ต้องเสียภาษี เนื่องจากได้รับสิทธิลดหย่อนภาษีต่างๆ ที่มีจำนวนมาก และยังพบว่าในรายละเอียดของผู้เสียภาษีจริงนั้น มีเพียง 6 หมื่นคนเท่านั้น ที่ต้องเสียภาษีในอัตราสูงสุด 37%
"สะท้อนว่าประเทศไทยมีปัญหาการกระจุกตัวของรายได้ในกลุ่มคนรวยเพียงไม่ กี่คน และเพียงไม่กี่คนที่เลี้ยงคนทั้งประเทศเช่นกัน" นายสาธิตกล่าว
นายสาธิตกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ผลการจัดอันดับการกระจายรายได้ของไทยยังอยู่ในอันดับแย่ของโลก โดยอยู่ในอันดับที่ 50 ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังเป็นห่วงและพยายามหาแนวทางในการลดความเหลือม ล้ำผ่านนโยบายต่างๆ รวมถึงการปรับโครงสร้างภาษีให้เหมาะสมและเป็นธรรมมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเป็นรัฐสวัสดิการให้ได้ภายในปี 2560
  นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า จากการศึกษาของทีดีอาร์ไอตั้งแต่ปี 2535 พบว่า การกระจายรายได้ของประเทศไทยไม่ได้ดีขึ้น โดยพบว่าประชาชน 50-60% ทำงานนอกระบบซึ่งมีความเสี่ยงสูงและมีรายได้ไม่แน่นอน ขณะที่ภาคธุรกิจก็ยังมีความไม่เทียมกันระหว่างบริษัทที่ได้รับการส่งเสริม การลงทุนกับที่ไม่ได้รับการส่งเสริม ทั้งที่ 90% ของบริษัทที่ได้รับการส่งเสริมตั้งใจเข้ามาลงทุนในไทยอยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ก็ตาม ขณะที่ภาษีสรรพสามิตยังมีความไม่เป็นธรรมสูง แม้จะเป็นสินค้าประเภทเดียวกันก็ยังจัดเก็บอัตราต่างกัน เช่น สุรา เบียร์ เป็นต้น อีกทั้งยังมีอุปสรรคในข้อกฎหมายและการตีความต่างๆ ด้วยที่มองว่ารัฐบาลควรต้องเร่งแก้ไข

Lock Reply
view