สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คปภ.สั่งวัดไข้บ.ประกันก่อนโคม่า เข้มระบบเตือนภัยคุมสภาพคล่อง-รายงานทุกเดือน

(อ่าน 1139/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์


คปภ.ขมวด เกลียวมาตรการเตือนภัย หวั่นบริษัทประกันซุกปัญหาฐานะการเงิน คุมสภาพคล่อง-บี้ส่งรายงานทุกเดือน ส่อเค้าติดกัน 2 เดือนโดนสั่งหยุดชั่วคราวแน่ ชูธงเสริมทัพมาตรการเดิม เทรนด์ธุรกิจประกันภัยยังวิ่งฉิว คาดเบี้ยทั้งระบบโต 15%




หลัง จากที่ผ่านมามีบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยบางแห่งประสบปัญหา ฐานะการเงินและขาดเงินกองทุน จนกระทบต่อผู้เอาประกัน ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยต้องเพิ่มระดับความเข้มงวดในการตรวจ สอบมากยิ่งขึ้น

นายอำนาจ วงศ์พินิจวโรดม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวางแผนและพัฒนาระบบการตรวจสอบ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ทาง คปภ.ได้เพิ่มมาตรการบางด้าน ซึ่งจะทำให้การกำกับดูแลฐานะการเงินของบริษัทประกันภัยเป็นไปอย่างรัดกุมมาก ขึ้น เพื่อช่วยป้องกันมิให้เกิดปัญหาฐานะการเงินจนกระทบต่อผู้เอาประกันอีก โดยจะยื่นขออนุมัติจากบอร์ด คปภ. คาดจะได้รับอนุมัติและเริ่มบังคับใช้ภายในเดือน ก.ย.นี้

สำหรับหลัก เกณฑ์ที่จะนำมากำกับเพิ่มขึ้น เช่น เกณฑ์สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง หากลดลงต่ำกว่า 50% ของสินทรัพย์รวมติดต่อกันเป็นเวลา 2 เดือน คปภ.จะสั่งหยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราวทันที หรือกรณีที่บริษัทประกันภัยขาดส่งรายงานฐานะการเงินประจำเดือนติดต่อกัน 2 เดือน คปภ.จะสั่งหยุดรับประกันภัยชั่วคราวเช่นกัน

"มาตรการใหม่นี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบเตือนภัย หรือ early warning system ที่ คปภ.นำมาใช้ เพื่อสังเกตสัญญาณความผิดปกติของบริษัทประกันภัยที่กำลังจะมีปัญหา เพื่อให้สามารถรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ก่อนจะเกิดความเสียหายต่อผู้เอาประกันในวงกว้าง ดังนั้นมาตรการนี้จะมาเสริมให้การกำกับอัตราส่วนหลักและอัตราส่วนรอง ซึ่งเป็นระบบเตือนภัยแบบเดิมยิ่งเข้มงวดมากขึ้น"

ส่วนความคืบหน้าของ บริษัทประกันภัยที่มีปัญหาฐานะการเงินในขณะนี้ นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. ชี้แจงว่า บริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต จำกัด มีผู้สนใจซื้อ 4 ราย อยู่ในระหว่างทำการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน (ดิวดีลิเจนต์) จากนั้นทั้ง 4 รายต้องยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมบริษัทภายใน 17 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณารายละเอียดข้อเสนอต่อไป ส่วนบริษัท เอ.พี.เอฟ. อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวรันส์ จำกัด ที่ถูกสั่งหยุดรับประกันภัยชั่วคราว กำลังมีผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามา และจะต้องยื่นแผนแก้ไขฐานะการเงินภายใน 10 ก.ย.นี้ ส่วนบริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย จำกัด อยู่ระหว่างเจรจาหาผู้ถือหุ้นรายใหม่เช่นกัน

ด้านความพร้อมใช้เกณฑ์ การกำกับเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (Risk-based Capital) ที่จะเริ่มบังคับใช้ในต้นปี 2554 นางจันทรากล่าวว่า ผลการทดสอบคู่ขนานเพื่อวัดความเพียงพอของเงินกองทุนในรอบแรก บริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัยส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์เกือบหมด ยกเว้นกลุ่มบริษัทที่มีปัญหาฐานะการเงินดังกล่าวข้างต้น หลังจากนี้จะมีการทดสอบคู่ขนานอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะประเมินภาพรวมเพื่อสรุปเกณฑ์กำกับอย่างชัดเจนให้ทันเริ่มใช้จริง

แนว โน้มการเติบโตของธุรกิจประกันภัยคปภ.คาดว่าธุรกิจประกันภัยปีนี้จะมีเบี้ย ประกันภัย 423,158 ล้านบาท เติบโต 15% แบ่งเป็นเบี้ยประกันชีวิต 299,912 ล้านบาท ขยายตัว 16% และเบี้ยประกันวินาศภัย 123,246 ล้านบาท ขยายตัว 12%

สำหรับ ความช่วยเหลือผู้เอาประกันรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในเดือน พ.ค. ขณะนี้บริษัทประกันภัยได้ช่วยเหลือผู้เอาประกันไปแล้วกว่า 70% จากทั้งหมด 236 ราย ส่วนที่เหลือ 58 รายอยู่ในระหว่างเจรจา

ส่วน มูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมดขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งเข้ามายัง คปภ. เนื่องจากบางบริษัทยังดำเนินการไม่เสร็จ และวงเงินความช่วยเหลือผู้เอาประกันแต่ละรายไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทจะพิจารณาตามความเหมาะสม


Lock Reply
view