สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังเกี่ยงลดภาษีส่งเสริมการออม

(อ่าน 945/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์

คลังเกี่ยงลดภาษีส่งเสริมการออม


จาก โพสต์ทูเดย์


"กรณ์" ชี้การลดภาษีส่งเสริมการออม คนที่ได้ประโยชน์เป็นคนกลุ่มน้อย เน้นให้ประโยชน์กลุ่มคนที่ไม่ได้เสียภาษีออมมากขึ้น


นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังพร้อมพิจารณามาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนการออม ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดีต้องยอมรับว่าการลดภาษีเพื่อส่งเสริมการออม ไม่ว่าจะเป็นการลดภาษีจากการซื้อกองทุนหุ้นระยะยาว กองทุนเพื่อการเกษียณอายุ หรือ ประกันชีวิต จะมีคนเพียงกลุ่มน้่อยที่ได้ประโยชน์


ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลต้องดำเนินการในอนาคต คือการส่งเสริมการออมของประชาชนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เป็นผู้เสียภาษี ซึ่งต้องใช้มาตรการอื่นที่ไม่ใช่มาตรการภาษี



"มีข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่พิสูจน์แล้วว่า คนไทยมีการเสียภาษีบุคคลธรรมดาแค่กว่า 2 ล้านคนเท่านั้น และในจำนวนนี้มีผู้เสียภาษีที่อัตราสูงสุดแค่หลักหมื่นคน ดังนั้นถ้าจะสนับสนุนผู้ที่ต้องมีการออมจริงๆ ซึ่งก็คือผู้ที่มีรายได้ต่ำ จะต้องมีมาตรการอื่นที่ไม่ใช่มาตรการภาษี" นายกรณ์ กล่าว


นายกรณ์ กล่าวว่า มาตรการที่ไม่ใช่มาตรการภาษีที่จะสนับสนุนการออม อาทิ กฎหมายจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ซึ่งไม่ใช่มาตรการภาษี แต่ก็จะมีการใช้เม็ดเงินภาษีทางอ้อมจ่ายเงินสมทบเข้า กอช. ให้แก่ประชาชนผู้ออมเงินส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ รัฐบาลได้กันเงินงบประมาณ 2554 ไว้ใช้เพื่อสมทุบเงินเข้า กอช. แล้วด้วย


สำหรับ ร่างกฎหมาย กอช. ได้ผ่านการตรวจของคณะักรรมการกฤษฎีกาแล้ว รอรายงานกลับมาให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งกฤษฎีกาได้มีการแก้ไข้บางส่วน และคลังก็ไม่ขัดข้องกับการแก้ไขดังกล่าว ทำให้เมื่อเสนอเข้่า ครม. พิจารณา ก็ส่งเรื่องให้สภาพิจารณาต่อได้ทันที


 นายกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยมาตรการลดภาษีให้ผู้ืทำประกันชีวิตจากปีละ 1 แสนบาท เป็น 2 แสนบาทได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คลังดันกอช.เพิ่มเงินออมในระบบแทนลดภาษี




Lock Reply
view