สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.ล.ต.คุมเข้มกองทุนกระจายเสี่ยงการลงทุน

(อ่าน 1012/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ก.ล.ต.เข้มปรับเกณฑ์การกจะยความเสี่ยงการลงทุนกองทุนรวม ตีกรอบลงทุน company limit ไม่เกิน 15% ของ NAV
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยหลังการประชุมประจำไตรมาสกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.)ว่า ได้หารือการปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนของกองทุนรวมให้มีการกระจายความเสี่ยง มากขึ้นโดยที่ประชุมได้มีการหารือกันถึงการปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนของกอง ทุนรวม โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

ในระยะแรก ก.ล.ต. จะปรับปรุงหลักเกณฑ์อัตราส่วนการลงทุนในส่วนของ company limit  ให้เกิดการลงทุนที่กระจายตัวมากขึ้น โดยกองทุนรวมจะลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่งได้ไม่เกิน 15% ของ NAV (เดิมไม่เกิน 15-25%) และในอนาคตจะมีการทบทวนและพิจารณาให้มีการกระจายการลงทุนยิ่งขึ้นกว่านี้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลต่อไป

นอกจากนี้ ก.ล.ต.ยัง เน้นย้ำ บลจ. และผู้ขายหน่วยลงทุนเตรียมความพร้อมการขายหน่วยลงทุนที่เหมาะสมกับลูกค้า (suitability) เนื่องด้วยหลักเกณฑ์การขายหน่วยลงทุนที่มีความเหมาะสมกับผู้ลงทุนจะมีผลใช้ บังคับในวันที่ 1 ก.ค.54  โดยขอให้ บลจ. และผู้ขายหน่วยลงทุนทั้งบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบ ธุรกิจ LBDU ซึ่งได้แก่ ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกัน เร่งเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับระบบงานและบุคลากร

รวมทั้ง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางในการเปิดเผยระดับความเสี่ยง (risk spectrum) ของกองทุนรวม หลักเกณฑ์ในการจัดระดับความเสี่ยงของการลงทุนในกองทุนรวมประเภทต่าง ๆ  ทำความเข้าใจและจัดทำแบบสอบถาม รวมถึงหลักเกณฑ์ในการประเมินผลจากแบบสอบถาม เพื่อทำความรู้จักลูกค้าและประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงของลูกค้า (suitability) ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยในการให้คำแนะนำและขายหน่วยลงทุนให้แก่ลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

"ก.ล.ต. ได้แจ้งให้สมาคมทราบถึงนโยบายของ ก.ล.ต. ที่จะยกระดับหลักเกณฑ์ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากลและส่งเสริมให้สามารถขยายการ ประกอบธุรกิจได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ บลจ. รองรับการเปิดเสรีใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์"

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้แก้ไขหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุนและจะนำหลักเกณฑ์มาตรฐาน สำหรับกองทุนที่สามารถเสนอขายข้ามประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (Undertakings for Collective Investment in Transferable Securities: UCITS) มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักเกณฑ์ ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวมุ่งคุ้มครองผู้ลงทุน มีความเป็นสากล และได้รับความนิยมจากหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งในเอเชีย  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ บลจ.  ก.ล.ต. จึงจะจัดอบรมความรู้ให้แก่ บลจ. ในเร็ว ๆ นี้ด้วย

ด้านนางวรวรรณ  ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคมบลจ.) กล่าวว่า สมาคมเห็นด้วยกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลให้เหมาะสมกับสภาพตลาดของ ไทยและเป็นมาตรฐานสากลที่ดีในที่สุด ซึ่งจะรองรับการเชื่อมโยงตลาดทุนในภูมิภาค การซื้อและขายหลักทรัพย์ข้ามชาติ และโอกาสที่จะมากับการเปิดเสรีใบอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่กำลังมา ถึง

และสำหรับการทำความรู้จักลูกค้า และการขายหน่วยลงทุนให้เหมาะสมกับลูกค้า สมาคมได้เห็นประโยชน์และให้ความสำคัญอย่างมาก จึงได้ทำการซักซ้อมความเข้าใจกับสมาชิกตลอดมา  และโดยที่กระบวนการเตรียมตัวในเรื่องนี้จะต้องใช้เวลา

ดังนั้น บลจ. และ LBDU ที่ยังไม่ได้ดำเนินการจึงควรเริ่มเตรียมความพร้อมได้แล้ว เพื่อให้มีระบบงานและเอกสารที่พร้อมรวมถึงบุคลากรที่มีความเข้าใจในเรื่อง ดังกล่าวทันก่อนวันที่ 1 ก.ค.54
Lock Reply
view