สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.เพิ่มหักลดหย่อนภาษีประกันชีวิตแบบบำนาญจาก1แสนเป็น3แสนบาท/ราย

(อ่าน 2658/ ตอบ 0)

108acc (Member)

ครม.เพิ่มหักลดหย่อนภาษีประกันชีวิตแบบบำนาญจาก1แสนเป็น3แสนบาท/ราย



จากประชาชาติธุรกิจ

  เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่รัฐสภา นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออมในรูปแบบประกันชีวิตแบบ บำนาญ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเพิ่มวงเงินการให้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับค่าเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ จาก 1 แสนบาท เป็น 3 แสนบาทต่อราย โดยวงเงินที่เพิ่มขึ้น 2 แสนบาทนั้นต้องไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมิน และเมื่อรวมกับเงินได้ที่จ่ายเข้ากองทุนประเภทเดียวกัน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วต้องไม่เกิน 5 แสนบาท
  "มาตรการภาษีส่วนนี้ออกมาก็เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการออมไว้ใช้หลัง เกษียณอายุการทำงาน รวมทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้มีการขยายตัวของกรมธรรมประกันชีวิตแบบบำนาญให้ มากขึ้นด้วย และจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐในการดูแลผู้สูงอายุหลังเกษียณอายุการทำ งาน"

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ครม.ไฟเขียวหักภาษีประกันได้3แสนบาท


จาก โพสต์ทูเดย์

คลังเสนอ ครม. ให้หักลดหย่อนประกันเพิ่มเติมเป็น 3 แสนบาท แต่เมื่อรวมกองทุนอื่นไม่เกิน 5 แสนบาท

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุน การออมในรูปแบบประกันชีวิตแบบบำนาญ เพิ่มวงเงินการให้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับค่า เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ จากเดิมไม่เกิน 1  แสนบาท เป็น 3 แสนบาท


ทั้งนี้ วงเงินส่วนที่เพิ่มขึ้นจำนวน 2 แสนบาท ดังกล่าวต้องไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมิน และเมื่อรวมกับเงินได้ที่จ่ายเข้ากองทุนประเภทเดียวกันอื่นๆ เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามกฎหมาย ว่าด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ  หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้า ราชการ หรือกองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน และเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตาม กฎหมาย ว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้วต้องไม่เกิน 5 แสนบาท    


นายกรณ์ กล่าวว่า มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออมในรูปแบบประกันชีวิตแบบบำนาญ จะเป็นการช่วยสนับสนุนให้ผู้มีเงินได้ออมเงินไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณอายุอันจะ เป็นการช่วยสร้างหลักประกันความมั่นคงของชีวิตในวัยชรา และเป็นการส่งเสริมการออมของประเทศให้เพิ่มขึ้นในระยะยาว และช่วยลดปัญหาสังคมและภาระค่าใช้จ่ายของผู้สูงอายุที่มีอัตราเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ ยังกระตุ้นการขยายตัวของกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญให้เพิ่มขึ้น อันจะช่วยเพิ่มการออมของประเทศในระยะยาว และสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ


นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรจะได้ประสานงานด้านกฎหมายให้มีผลบังคับใช้สำหรับเงินได้พึง ประเมินประจำปีภาษี  2553  ที่ต้องยื่นรายการในปี พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ครม.อนุมัติเพิ่มลดหย่อนภาษีประกันเป็น3แสน





Lock Reply
view