สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากรศึกษาโครงสร้างภาษีทั้งระบบ

(อ่าน 971/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จาก โพสต์ทูเดย์


กรมสรรพากรเร่งศึกษาโครงสร้างปรับ-ลด-เพิ่มภาษีทั้งระบบคาดจะมีความชัดเจนในปีหน้ารองรับไทยเข้าเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


นายอนันต์ ศิริแสงทักษิณ รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรกำลังศึกษาโครงสร้างภาษีเพื่อกำหนดกรอบการปรับลด หรือเพิ่มอัตราภาษีทั้งหมด ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม


ในส่วนของภาษีนิติบุคคลคาดว่าจะลดเหลือร้อยละ 25 จากปัจจุบันที่เก็บที่ร้อยละ 30 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่เหมาะสม ขณะที่ภาษีมูลค่าเพิ่มต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อของผู้บริโภค และรายได้ของรัฐ
         
ทั้ง นี้ การปรับโครงสร้างภาษีจะมีความชัดเจนมากขึ้นในปีหน้า เพื่อให้ทันกับการที่ไทยจะเข้าเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะมีการเปิดเสรีภาคการค้าและบริการ และทันกับการแก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติควบรวมกิจการเพื่อพัฒนาตลาดทุนด้วย
         
นอก จากนี้ นายอนันต์ ยังเตือนประชาชนที่ยื่นชำระภาษีว่า อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร โดยหลอกลวงว่าจะคืนเงินภาษีผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือทางโทรศัพท์ พร้อมขอให้ประชาชนเริ่มยื่นแบบได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม เพื่อไม่ให้กระจุกตัวในวันสุดท้าย


Lock Reply
view