สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย SP และ NP บลิส-เทล หลังก.ล.ต.สั่งสอบค่าเช็ค29.9ล้าน

(อ่าน 1374/ ตอบ 0)

108acc (Member)

จากประชาชาติธุรกิจ

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แจ้งว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ประกาศข่าวต่อผู้ลงทุนเมื่อวันที่16 ธันวาคม 2553 ให้ บริษัท บลิส-เทล จำกัด (มหาชน)(BLISS) ชี้แจงงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2553 เกี่ยวกับกรณีที่ BLISS จ่ายเงินค่าโฆษณา 29.93 ล้านบาท โดยเป็นการจ่ายเช็คเงินสดผ่านบัญชีเงินทดรองจ่ายแก่พนักงาน ซึ่งผู้สอบบัญชีได้แจ้งต่อคณะกรรมการตรวจสอบและต่อมาคณะกรรมการตรวจสอบของ บริษัทได้มีการนำส่งรายงานผลการตรวจสอบพิเศษให้ผู้สอบบัญชี โดยผู้สอบบัญชีไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าค่าโฆษณาเป็นไปตามราคาตลาดหรือไม่ และไม่สามารถตรวจสอบจำนวนครั้งของการลงโฆษณาว่าครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในสัญญา หรือไม่ ซึ่ง BLISS ได้ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 27 ธันวาคม 2553 นั้น   เนื่องจากในวันที่ 17 มกราคม 2554 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้สั่งการให้ BLISS จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) โดยผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบในการสอบทานงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2553 ของ BLISS เกี่ยวกับการว่าจ้างโฆษณามูลค่า 29.9 ล้านบาท โดยชำระค่าโฆษณาด้วยเช็คเงินสดผ่านการเบิกเงินทดรองจ่ายดังกล่าว โดยให้ BLISS นำส่งรายงานผลการตรวจสอบกรณีพิเศษต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2554 พร้อมทั้ง เผยแพร่ผลการตรวจสอบดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์
สาเหตุของการสั่งการดังกล่าวเนื่องจากผู้สอบบัญชีของ BLISS ได้แจ้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการว่าจ้างโฆษณา ซึ่งจ่ายชำระด้วยเช็คเงินสดผ่านการเบิกเงินทดรองจ่าย ต่อคณะกรรมการตรวจสอบของ BLISSตามมาตรา 89/25 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และแม้คณะกรรมการตรวจสอบของ BLISS ได้ตรวจสอบ
ในประเด็นดังกล่าวแล้วแต่ ผู้สอบบัญชียังแสดงความเห็น อย่างมีเงื่อนไขต่อรายงานการสอบทานงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2553 เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบให้เป็นที่พอใจในมูลค่าของค่าโฆษณาว่าเป็นไปตาม ราคาตลาดหรือไม่ และไม่สามารถตรวจสอบให้เป็นที่พอใจในจำนวนครั้งของการลงโฆษณาทั้งทางออนไลน์ และทางรายการโทรทัศน์ตามที่ระบุ
ในสัญญา จึงทำให้มีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการว่าจ้างโฆษณาและความสมเหตุสมผลของการทำ รายการ ซึ่งอาจมีผลต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์และการตัดสินใจของผู้ลงทุน(รายละเอียดปรากฏตามข่าวสำนักงาน ก.ล.ต. วันที่ 17 มกราคม 2554)   ตลาดหลักทรัพย์จึงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) หลักทรัพย์ของ BLISS เพื่อห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นเวลา 1 วันในวันที่ 18 มกราคม 2554 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนรับทราบข้อมูลดังกล่าวและมีเวลาพิจารณารายงาน ของผู้สอบบัญชีประกอบกับตัวเลขในงบการเงินและหมายเหตุประกอบงบการเงินรวม ทั้ง ข้อมูลที่ BLISS เคยชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์สอบถามในเรื่องดังกล่าวอย่างระมัดระวัง โดยจะอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ BLISS พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending)
ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 19 มกราคม 2554 จนกว่า BLISS จะนำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ และได้ข้อสรุปจากสำนักงาน ก.ล.ต.ว่า ประเด็นที่สั่งให้ตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษดังกล่าวมีผลต่องบการเงินไตรมาส 3 ปี 2553 ของ BLISS หรือไม่

Lock Reply
view