สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทคอนกรีตทำถนนต้องติดซาก1บาทหรือไม่

(อ่าน 2695/ ตอบ 3)

PP

ทางบริษัทมีการเทคอนกรีตรอบสำนักงานการตัดค่าเสื่อมราคา ว่าจะต้องเหลือซากไว้ 1 บาทหรือเปล่า แล้วพวกค่าโปรแกรมบัญชีจะต้องติดราคาซาก 1 บาทหรือเปล่าค่ะ

cpa_thailand

๑.ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าคำว่า ค่าซากคือมูลค่าที่เหลืออยู่เมื่อสินค้านั้นเสื่อมสภาพแล้ว การกำหนดราคาซาก ๑ บาท เรียนตามตรงว่าไม่ถูกต้อง ผมเห็นในรายการทรัพย์สินหลายรายการที่อยู่ในทะเบียนทรัพย์สินมักมีราคา ๑ บาทเสมอ ก็เพียงเพื่อให้เห็นว่าสินค้านั้นมีอยู่ สะดวกต่อการตรวจนับทรัพย์สิน แต่อย่างไรก็ตาม ๑ บาท ปกติเมื่อก่อนเขาไม่ทำกันคงมีเพียงแต่แสดงรายการทรัพย์สินไว้ในทะเบียนโดยไม่มีมูลค่าเท่านั้น แต่ภายหลังได้มีระบุไว้ในประมวลรัษฎากรให้เหลืออย่างน้อย ๑ บาทจึงเริ่มมีคนทำให้เหลือ ๑ บาท ที่บอกว่าไม่ถูกต้องเพราะบางครั้งเราเห็นรถยนต์ที่ราคาไม่ถึงล้าน เมื่อเลยเวลา ๕ ปีไปแล้ว จะเหลือมูลค่า ๑ บาท ต้องถามนักบัญชีว่า รถยนต์ ๕ ปีที่ราคาตลาดอาจจะประมาณ ๕-๖ แสนบาท แสดงราคา ๐ บาท กับ ๑ บาทมันดูดีกว่ากันตรงไหนงบการเงินจะใกล้เคียงหรือไม่ ฉะนั้นราคาซากควรจะเป็นราคาที่เราคาดว่า(คาดว่านะครับ)จะมีมูลค่าเหลือ ณ.วันที่เราเลิกใช้ ไม่ใช่ ๑ บาท


๒.การเทคอนกรีตรอบสำนักงาน เป็นการทำให้ทรัพย์สินคือที่ดินดีขึ้น และเป็นส่วนที่ไม่สามารถแยกออกจากที่ดินได้อย่างไม่เสียหาย กล่าวคือเราไม่สามารถที่จะลอกหรือรื้อคอนกรีตทั้งแผ่นไปไว้ที่อื่นได้ จึงถือได้ว่าเป็นส่วนปรับปรุงที่ดิน การตัดค่าเสื่อมราคาคงต้องประมาณตามระยะเวลาอายุการใช้งาน มูลค่าไม่น่าจะเหลือเพราะฉะนั้นทางบัญชีเป็น ๐ บาทก็ได้ แต่ถ้าต้องทำให้ถูกต้องตามประมวลรัษฎากรแล้วจะเหลือ ๑ บาทก็ถือได้ว่าไม่มีผลกระทบที่เป็นนัยสำคัญต่องบการเงิน


๓.ดูข้อ ๒. ครับ

จาน

Page : 1
Lock Reply
view