สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ให้สิทธิลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาน้ำท่วมบ้านหักได้ 1 แสนบาท,รถ 3 หมื่นบาท

(อ่าน 1772/ ตอบ 0)

108acc (Member)

ครม.ให้สิทธิลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาน้ำท่วมบ้านหักได้ 1 แสนบาท,รถ 3 หมื่นบาท

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่บ้านและรถยนต์ได้รับ ความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา โดยกรณีซ่อมบ้าน ให้นำค่าใช้จ่ายมาหักลดหย่อน ภาษีเงินได้ตามจริง แต่ในวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนค่าซ่อมรถยนต์ หักลดหย่อนได้ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท โดยสามารถใช้หักลดหย่อนภาษีได้ในปี 54 และ ปี 55 หรือรวม 2 ปี ภายในวงเงินรวมแล้วไม่เกินกว่าที่กำหนด
      

"ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่เป็นค่าใช้จ่ายซ่อมแซมทรัพย์สิน ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ รั้วหรือประตูรั้ว ไม่เกินหนึ่งแสนบาท โดยเป็นทรัพย์สินที่ได้รับ ความเสียหายตั้งแต่ 25 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2554 และอยู่ในพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศ เป็นเขตอุทกภัย"      

 

รองโฆษก กล่าวว่า ผู้ใช้สิทธิหักค่าลดหย่อนดังกล่าว สามารถนำค่าใช้จ่ายซ่อมแซมมาหัก ลดหย่อนในปี 54 หรือ ในปีภาษี 55 และหากใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีทั้งปี 54 และ 55 รวมกัน 2 ปี ต้องไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับบ้าน และ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท สำหรับรถยนต์
      

โดยการหักลดหย่อนสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์ ให้หักลดหย่อนภาษีได้ เท่าที่ใช้จ่ายเป็นการซ่อมแซมรถยนต์ วัสดุอุปกรณ์ตามความจริง แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท และ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยผู้ที่มีเงินได้ ต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ หรือเป็นผู้ เช่าซื้อรถยนต์ที่ใช้ในการซ่อมแซม
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ครม.เว้นภาษีซ่อมบ้าน1แสน-รถ3หมื่น

จาก โพสต์ทูเดย์

ครม.มีมติยกเว้นภาษีค่าซ่อมแซมบ้าน 1 แสน-รถยนต์ 3 หมื่น หากซื้อใหม่เว้นภาษี 1 แสนช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ครม.ได้อนุมัติมาตราการภาษีเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมีสาระสำคัญมีดังนี้คือ

1.ให้หักค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เป็นค่าใช้จ่ายซ่อมแซม รวมทั้งค่าวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ไม่เกิน 1 แสนบาทตามหลักเกณฑ์ โดยทรัพย์สินนั้นจะต้องได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่25 ก.ค.54 ถึง 31ธ.ค.54 และอยู่ในพื้นที่ประกาศประสบอุทกภัย และต้องใช้สิทธิในการยกเว้นภาษีในปีที่ได้รับค่าใช้จ่ายซ่อมแซมรวมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆในปี2554 หรือในปีภาษี2555

ส่วนมาตรการที่2 คือมาตรการให้หักค่าลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์โดยกำหนด ให้หักค่าลดหย่อนภาษีโดยการยกเว้นภาษีเงินได้เท่าที่ได้จ่ายซ่อมแซมรถยนต์ ตามกฎหมาย ว่าด้วยรถยนต์รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมรถยนต์ไม่เกิน 3 หมื่นบาท

ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้คือ เกิดอุทกภัยตั้งแต่เสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่25 ก.ค.54ถึง31ธ.ค.54 โดยผู้ที่มีเงินจะต้องเป็นผู้มีกรรมสิทธิในรถยนต์หรือผู้เช่าซื้อรถยนต์ที่ ได้รับการซ่อมแซมและต้องอยู่ในท้องที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ ประสบอุทกภัย โดยมีอาคารห้องชุดดังกล่าว จะต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือเป็นผู้เช่าที่อาศัยในประสบอุทกภัยนั้นๆหากมีรถยนต์เกินหนึ่งคันให้ได้ รับสิทธิยกเว้นภาษีรวมกันทั้งสองคัน ตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน3หมื่นบาท

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังอนุมัติหลักการในการฟื้นฟูผู้ที่มีรถยนต์ได้ รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย โดยหากซื้อรถคันใหม่จะสามารถขอคืนเงินจากกรมสรรพสามิตได้จำนวน 1 แสนบาท ตามโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ต้องยกเลิกรถคันเก่า เพื่อจำหน่ายเป็นซากเสียก่อน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ครม.ไฟเขียวรถจมน้ำได้สิทธิ์'ซื้อรถคันแรก'

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ครม.อนุมัติลดหย่อนภาษีสำหรับซ่อมแซมบ้านที่ถูกน้ำท่วมไม่เกิน 1 แสนบาทและรถยนต์ไม่เกิน 3 หมื่นบาท และรถจมน้ำได้สิทธิซื้อรถคันแรก
น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(4มกราคม)ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรที่เป็นมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

1.มาตรการในการหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยกำหนดให้ลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดาที่เป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม รวมทั้ง ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นทั้งอาคาร หรือในเขตของอาคาร ห้องชุดในอาคารชุด และทรัพย์สินที่มีการประกอบติดตั้งกับตัวอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุด รั้ว หรือประตูรั้ว ไม่เกิน 1 แสนบาท

ทั้งนี้ ทรัพย์สินดังกล่าวนั้นจะต้องได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554 และอยู่พื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นเขตประสบอุทกภัย โดยได้รับเงินไม่เกิน 1 แสนบาท และ ใช้สิทธิในการยกเว้นภาษีในปี 2554 หรือปีภาษี 2555 หรือถ้าได้รับสิทธิทั้ง 2 ปี ให้ได้รับสิทธิรวมกันไม่เกิน 1 แสนบาท

2.มาตรการให้หักลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถยนต์ โดยกำหนดให้หักค่าลดหย่อนภาษีโดยการยกเว้นภาษีเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซ่อมแซมรถยนต์ รวมทั้ง วัสดุในการซ่อมแซมรถยนต์ไม่เกิน 3 หมื่นบาท โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้ 1.เกิดเหตุอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554 2.ต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ หรือเป็นผู้เช่าซื้อรถยนต์ และต้องอยู่ในพื้นที่ที่ทางการประกาศเป็นเขตอุทกภัย หากมีรถยนต์เกินกว่า 1 คัน ให้ได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีรวมกันทั้ง 2 คัน ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังได้อนุมัติด้วยหลักการในการฟื้นฟูผู้ที่มีรถยนต์ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย โดยหากซื้อรถคันใหม่จะสามารถขอคืนเงินจากกรมสรรพสามิตได้จำนวน 1 แสนบาท ตามโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ต้องยกเลิกรถคันเก่า เพื่อจำหน่ายเป็นซากเสียก่อน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้อนุมัติหลักการ ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมให้สามารถนำราคาค่าซื้อเครื่องจักรใหม่มาหักค่าเสื่อมในอัตรา 125% ภายในระยะเวลา 5 ปีด้วย
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สำนักงานบัญชีและธุรกิจ พี.เอ.แอล.,สำนักงานสอบบัญชี พีแอนด์อี
ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,จดทะเบียนธุรกิจ,วางระบบบัญชี
Lock Reply
view