สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไมต้องลอกตัวเลขในงบการเงินลง ภงด50

(อ่าน 7554/ ตอบ 4)

ก้นกุฎิ

ถามแนวคิดเพื่อนๆนักบัญชีครับ จะดีไหมถ้ากรมสรรพากร ออกแบบภงด50 ใหม่ โดยทำเป็นใบแนบใบต่อ ไปกับงบการเงิน(แสดงเฉพาะรายการคำนวณกำไรสุทธิทางภาษีเท่านั้น) แล้วนำส่งเหมือน สบช3 น่าจะดี


kok0433 (Member)

เห็นด้วยอยู่แล้ว ...แต่ทำเป็นแบบแนบงบการเิงิน ผมว่ากรมคงไม่ยอม (เสียศักดิ์ศรี) ...5555 แต่ถ้าให้งบการเิงินแนบไม่น่ามีปัญหา

เป็นเรื่องของความล้าสมัยของส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบรายงานภาษี ที่ไม่้ยอมพัฒนาตามส่วนงานอื่นของกรมสรรพากร ถ้ากรมสรรพากรยอมรับว่ามีการทำบัญชีเป็น 2 ชุด เป็นกำไรสุทธิตามบัญชี กับ กำไรสุทธิตามภาษี ถ้ากรมอยากให้เจ้าหน้าที่ทำงานง่าย ก็ไม่ยากแค่ใช้ตัวเลขตามงบการเงิน แล้วในแบบภงด 50 เป็นใบที่ใช้คำนวณปรับยอดกำไรให้เป็น ไปตามภาษีจะง่ายกว่าเยอะ ผมจำได้ว่าผมเคยกรอก ภงด 50 สมัยทำงานใหม่ ใช้งบการเงินยืนแนบในใบแนบจะระบุคือตามรายละเอียดในงบการเงิน เจ้าหน้าที่ก็ใช้ตามนั้น หลังๆถึงให้กรอกรายละเอียด แล้วก็เป็นปัญหากับเจ้าหน้าที่เนื่องจาก

    1.รายการค่าใช้จ่ายในแบบภงด 50 มีไม่ครบรายการ ทำให้ต้อง กรุ๊ปยอดจนค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด มีจำนวนมาก

    2.การจำแนกค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัทต่างกัน ปัญหาจะกระทบกับการกรอกแบบภงด 50 ที่ทำให้รวมยอดมีัปัญหา มีผลต่อการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ตรวจ

    3.การกรอกแบบเวลากรอกไปแล้ว ไม่รู้ว่าได้ใช้หรือเปล่า เพราะเวลาไปพบเจ้าหน้าที่ไม่เคยเอา แบบ ภงด 50 มาคุย วิเคราะห์ เห็นใช้แต่งบการเงินทั้วนั้น จะดูภงด 50 ก็เฉพาะการปรับยอดเท่านั้น

    4.ถ้าถามว่าจะใช้กี่หน้า ต้องตอบว่าไม่รู้ รู้แต่ว่าที่ สำนักงาน กระดาษทำการในการคำนวณ ภาษีเงินได้ ใช้แค่ กระดาษ  A4 หน้าเดียว

    5.ถ้าถามว่าจะปรับหรือเปล่า ผมว่าไม่ปรับแน่ ลองดูซิครับ เราเคยเจอบ่อยๆ ที่เจ้าหน้าที่ บางพื้นที่ ให้ใช้แบบจริงถ่ายสำเนาก็ไม่ได้ แต่เวลาขอแบบก็ไม่มีแบบยื่นต้องรอแบบส่งมาให้ กว่าจะส่งมาให้บางทีก็หมดเวลาแค่อาทิตย์เดียว แถมไม่พออีกต่างหาก แต่ แบบอื่นเหลือเพียบ เพราะเวลาพิมพ์สั่งมันเท่ากันที่ละ 2แสน 3 แสน ใบ ไม่ได้ดูว่าแบบไหนใช้มากใช้น้อย มันเป้นวิธีทำงานที่ไม่เคยดูข้อเท็จจริง ที่บอกว่าคงไม่ทำเพราะขนาดรองอธิบดียังทำอะไร ไม่ได้แล้วใครจะแก้ได้

จิรัชญา

สาเหตุมาจาก  งบการเงินเป็นงบที่แสดงผลกำไรขาดทุนตามมาตรฐานการบัญชี  เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและหรือบุคคลภายนอกทราบ  แต่แบบ ภ.ง.ด.50  เมื่อนำรายการตามงบการเงินมากรอก  จะต้องปรับปรุงรายการบางอย่างเพื่อให้เป็นไปตามประมวลรัษฎากร  โดยเฉพาะรายการตามมาตรา 65 ทิ  และ  65 ตรี    จึงต้องกรอกรายการตามแบบ ภ.ง.ด.50

นักบัญชี

เห็นด้วยน่าจะให้กรอกเฉพาะรายการบวกกลับ แล้วคำนวณภาษีก็พอเพราะค่าใช้จ่ายแต่ละกิจการต่างกัน และก็เหมือนทำงาน 2 ครั้ง ซึ่งต้องลอกในงบมาใส่ งบก็มีแนบส่งอยู่แล้ว ทำไปเพื่ออะไร

t

เป็นการอธิบาย ที่สมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่ง เงินภาษีประชาชนทั้งนั้น บางสาขาให้ไปถ่ายเอกสารจากข้างนอกมาให้อีกต่างหาก สุดยอดครับพี่น้อง


แบบ  ก็เงินภาษีประชาชน


เงินเดือน ก็เงินภาษีประชาชน


แต่บริการ แบบประทับใจ ขาลงมากๆๆๆ

Page : 1
Lock Reply
view