สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิกฤตปี 40 อาจารย์ใหญ่ทางธุรกิจ

จาก ประชาชาติธุรกิจ


"วิกฤต ปี"40 เป็นเหตุการณ์ที่ต่างประเทศ ทั่วโลกต่างให้ความสนใจ ทั้งอเมริกา เม็กซิโก และ ประเทศต่างๆ ที่ต่างส่งปรมาจารย์ ของมหาวิทยาลัยมาศึกษาเหตุการณ์ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่สามารถจำลองสถานการณ์ได้"

"วันนั้นผมบอกกับตัวเองว่าจะไม่มีทางให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก"

บิ๊ก บอสของพีเจ้นรำลึกถึงบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ให้ฟัง พร้อมบอกว่ามีการพูดเปรียบเทียบเชิงตลกเกี่ยวกับเหตุการณ์ปี"40 โดยมีการถามกันว่า คุณรู้ไหมหมอผ่าตัดสมองในโลกนี้มีไม่กี่ประเทศที่เก่งมาก แล้วประเทศไทยก็เป็นประเทศที่หมอผ่าตัดสมองเก่งที่สุด

เพราะอะไร จึงเป็นเช่นนั้น คำตอบคือ เพราะว่ามีของจริงให้ผ่าตัด มีอาจารย์ใหญ่อย่างวิกฤตปี"40 ให้ผู้บริหารองค์กรได้จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ทุกคนที่สอบผ่านจากเหตุการณ์ครั้งนั้นจึงถือว่าเก่ง

"สุเมธ" เล่าว่า ห้วงเวลานั้นองค์กร ได้รับผลกระทบอย่างมากทั้งยอดขายที่หดหาย ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เจ้าหนี้ตามทวงนี้ จึงต้องมานั่งดูว่าจุดแข็งจุดอ่อนขององค์กรอยู่ตรงไหน แล้วโอกาสอยู่ตรงไหน จากนั้นก็ปรับโครงสร้างนี้บริษัทก็ฟื้นตัว

มาวันนี้เจอวิกฤตอีกครั้ง จึงไม่รู้สึกสะทกสะท้านอะไร เพราะประสบการณ์สอนว่าทุกอย่างมีทางออกเสมอ ที่ผ่านมาเราทำงานใกล้ชิดลูกค้า ลูกค้ารายไหนที่ลำบากเราก็ให้ความช่วยเหลือ มาวันนี้ทุกคนก็ซัพพอร์ตเราเต็มที่ สิ่งที่ต้องทำคือ สื่อสารกับพนักงานทุกคนว่าสถานการณ์โดยรวมไม่ค่อยดี ต้องช่วยกันประหยัด

"การ ทำงานต้องมองให้ทะลุว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แล้วควบคุมสถานการณ์ ไม่ใช่นั่งรอให้จวนตัวแล้วจึงจะเข้าไปแก้ปัญหา เพราะเมื่อถึงเวลานั้นจริงๆ อาจจะทำอะไรไม่ได้เลย"

view