สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นอมินีฮุบเกาะภูเก็ต

จาก โพสต์ทูเดย์
นักวิจัยเผยนอมินีต่างชาติกลืนที่ดิน ชายทะเลภูเก็ตถูกฮุบเกือบทั้งเกาะ
สีลาภรณ์ บัวสาย
นางศิริพร สัจจานันท์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยว่า จากการวิจัยเรื่องสภาพปัญหาการถือครองที่ดินอสังหาริมทรัพย์ของคนต่างด้าวใน ประเทศไทย ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ และระยอง พบว่า ที่ จ.ภูเก็ต ที่ดิน ริมทะเลที่มีการปลูกสร้างอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นของนายทุนต่างชาติ ซึ่งแม้จะถือครองถูกกฎหมาย แต่เป็นในลักษณะนอมินีประเภทบุคคลและนิติบุคคล โดยเฉพาะหาดราไวย์และป่าตอง

“การกระทำดังกล่าวจะมีสำนักงานกฎหมายของไทยช่วยเหลือ โดยให้ลูกจ้างของสำนักงานเป็นนอมินี หรือการสมรสกับคนไทย และวันต่อมาให้ฝ่ายไทยโอนสิทธิเก็บกิน หรือทำสัญญาเช่าที่ดินระยะยาว หรือเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นภายหลังซื้อกิจการ หรือการซื้อขายโอนหุ้น หรือการโอนหุ้นลมถือหุ้นลม” นางศิริพร กล่าว

นางศิริพร กล่าวอีกว่า การศึกษาพบว่ามีชาวต่างชาติถือครองที่ดินรวมแล้วกว่า 20% ของพื้นที่ และหากเป็นที่ดินริมทะเลเหมาะแก่การท่องเที่ยว พบว่า 90% เป็นของนักลงทุนต่างชาติ ที่ จ.เชียงใหม่ มีคนไทยถือหุ้นซ้ำๆ ในหลายบริษัท ส่วน จ.ระยอง พบว่าบริษัทนิติบุคคลไทยมีกรรมการเป็นคนต่างด้าว ทั้งหมดประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นางศิริพร กล่าวอีกว่า ที่ดินเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะริมทะเลเริ่มมีการทำธุรกิจไทม์แชริงมากขึ้นเพื่อครอบครองอสังหาริม ทรัพย์ โดยให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาบริหารจัดการผลประโยชน์ได้ ผ่านการเช่าคอนโดหรือขายห้องพักในคอนโด

นางสีลาภรณ์ บัวสาย รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กล่าวว่า จากการวิจัยทำให้เห็นว่าภาคราชการไทยไม่มีการประสานงานกัน ทำให้มีช่องโหว่ของกฎหมาย เช่นเดียวกับที่ดินการเกษตร หากรัฐบาลไม่เร่งผลักดันนโยบายป้องกันที่ดินจากการรุกคืบของต่างชาติ อีกไม่เกิน 6 ปี ประเทศไทยอาจต้องซื้อสินค้าเกษตรที่ผลิตภายใต้การควบคุมของต่างชาติในแผ่น ดินของเราเอง

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก อุปนายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่า ช่วงหลังจากที่มีข่าวการตรวจสอบการถือครองที่ดินโดยนายทุนต่างชาติ พบว่ามีเบอร์โทรศัพท์แปลกๆ ทั้งแสดงหมายเลขและไม่แสดงหมายเลขโทร.มาหาบ่อยครั้ง เมื่อรับสายก็ไม่พูด เชื่อว่าอาจเป็นวิธีการข่มขู่แนวทางหนึ่ง คล้ายจะปรามๆ ให้เลิกพูดเรื่องนี้


ต่างชาติฮุบที่ 30แปลง/วัน เรียบหมื่นไร่

โพสต์ทูเดย์ — แฉที่นาภาคกลางถูกนายทุนกว้านซื้อวันละ 30 แปลง กว่าหมื่นไร่
เครือข่ายเกษตรกรและองค์กรประชาชน 11 องค์กร ในนามภาคีคณะทำงานติดตามพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ ร่วมเสวนาเวทีนโยบายสาธารณะ เรื่อง “ปฏิรูปเกษตรกรรมและพัฒนาสิทธิเกษตรกร” โดยนายระพี สาคริก ปราชญ์เกษตรแห่งชาติ เปิดเผยว่า การพัฒนาประชาธิปไตยทำไม สวนทางกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่แทบไม่มีที่ยืนของ ตนเอง ขณะที่รัฐสภาและรัฐบาล ก็ไม่เหลียวแล

นอกจากนี้ จากที่ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ปี 2512 ได้รับสั่งว่า “คนไทยเรามีดีอยู่กับตัว จะคิดทำอะไรก็ เป็นอิสระ อย่าไปก้มหัวให้กับใคร” แต่ในขณะนี้คนไทยกำลังขายแผ่นดินให้ต่างชาติเข้ามาทำนา แม่พระโพสพคงกำลังร้องไห้

นางกิมอัง พงษ์นารายณ์ สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนประเทศไทย กล่าวว่า วิกฤตระบบเกษตรกรรมกำลังเลวร้ายสุด คือเกษตรกรไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง เพราะไปอยู่ในมือนายทุนหมด เห็นได้จาก ที่นาภาคกลางถูกขายทอดตลาดเฉลี่ย 30 แปลงต่อวัน

“หากยังไม่ปฏิรูประบบเกษตรกรรมทั้งระบบ เกษตรกรจะ ไม่เหลือที่ดินทำกิน นายทุน ต่างชาติเข้ามากว้านซื้อที่นา ในพื้นที่รอยต่อ จ.ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี ไม่ต่ำกว่าหมื่นไร่ มีเท่าไหร่ก็ซื้อหมด โดยคนไทย เป็นผู้จัดการซื้อออกหน้าแทนให้” นางกิมอัง กล่าว

 

view