สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุยกับหมอพิณ ระยะปลอดภัย ศึกษาไว้ก่อนจะเครียด

จากประชาชาติธุรกิจ

โดย พญ.พิณนภางค์ ศรีพหล

ระยะปลอดภัย

คอลัมน์ คุยกับหมอพิณ

โดย พิณนภางค์ ศรีพหล






การคุมกำเนิดโดยวิธีธรรมชาติ คือการมีเพศสัมพันธ์ในระยะปลอดภัย

"ระยะปลอดภัย"
คือระยะที่ปลอดภัยจากการตั้งครรภ์ หรือในช่วงเวลาที่ไข่ไม่ตกนั่นเอง

ในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ไข่จะตกเดือนละครั้งโดยหลังจากไข่ตก ไข่จะมีอายุ 24 ชั่วโมงก่อนที่จะฝ่อสลายไป หากไม่ได้รับการผสมกับน้ำเชื้ออสุจิ ในขณะที่น้ำเชื้ออสุจิมีอายุประมาณ 3 วัน หรือมากกว่านั้น

แล้วไข่ตกวันไหนกันล่ะ

ส่วนใหญ่ไข่จะตก 2 สัปดาห์ก่อนวันที่คาดว่าประจำเดือนครั้งถัดไปจะมา แต่เราก็ไม่ได้หยั่งรู้ทุกครั้งว่าประจำเดือนเราจะมาวันไหนใช่ไหมคะ

บางทีร่างกายมันก็ทรยศเราได้ดังนั้น ไข่จะตกเมื่อไร บอกเป็นวันที่เป๊ะ ๆ ไม่ได้ แต่ก็พอจะบอกเป็นช่วงได้ค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอเตือนก่อนนะคะ ว่าการคุมกำเนิดโดยวิธีธรรมชาติมีประสิทธิภาพสู้วิธีคุมกำเนิดอื่น ๆ ไม่ได้ เช่น ยาคุมกำเนิด ยาฝัง

1 ใน 4 ตั้งครรภ์จากการคุมกำเนิดวิธีนี้ค่ะ

ดังนั้น ไม่ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบธรรมชาติในกรณีที่มีปัญหาสุขภาพที่ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ คือเป็นโรคที่คุณหมอขอร้องว่า "อย่าท้องเลย" เพราะการตั้งครรภ์ส่งผลอันตรายต่อตัวคุณเองได้ เช่น โรคหัวใจบางชนิด หรือเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ, มีภาวะเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก ปากมดลูกอักเสบ หรือมีตกขาวผิดปกติ

การใช้วิธีคุมกำเนิดแบบธรรมชาติมีวิธีไหนบ้าง

อย่างแรก คือการวัดอุณหภูมิร่างกายทุกเช้าก่อนจะลุกออกจากเตียง โดยหลักการที่ว่า ผู้หญิงจะมีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเล็กน้อยหลังไข่ตก แต่ไม่ถึงกับเป็นไข้ตัวร้อนจนตัวเรารู้สึกได้นะคะ แค่ 0.3-0.5 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง วิธีการก็แค่ตื่นตอนเช้าก่อนที่จะลุกออกจากเตียง วัดอุณหภูมิร่างกายตัวเองแล้วเอาไปจดลงกราฟ แล้วก็งดเพศสัมพันธ์ หรือป้องกันโดยใช้วิธีอื่น เช่น การใช้ถุงยางอนามัย ในช่วง "ตั้งแต่หลังประจำเดือนหมดจน 3 วันหลังอุณหภูมิร่างกายสูงสุด"

วิธีนี้ใช้ไม่ได้กับคนที่เป็นไข้ พักผ่อนไม่พอ ทำงานไม่เป็นเวลา เพราะอุณหภูมิร่างกายอาจจะแปรปรวนได้นะคะ

สอง คือใช้วิธีสังเกตมูกที่ผลิตจากปากมดลูก เพราะว่ามูกจากปากมดลูกเปลี่ยนแปลงไปตามฮอร์โมนของรอบเดือนค่ะ โดยสามารถสังเกตได้บริเวณปากช่องคลอด หลังหมดประจำเดือนปุ๊บ ส่วนใหญ่ช่องคลอดจะแห้ง หลังจากนั้นก็จะมีมูกเหนียว ๆ หนึบ ๆ ในช่วงก่อนไข่ตกเล็กน้อย มูกจะใสขึ้นไม่ค่อยเหนียว ลักษณะคล้ายไข่ขาวลื่น ๆ (เหมือนจะอนุญาตให้น้ำเชื้อเดินทางเข้าไปผสมกับไข่ได้โดยง่าย) มูกใสลื่นอยู่สักระยะจนวันสุดท้ายที่มูกใส นั่นคือวันที่ไข่น่าจะตก

ดังนั้น ระยะอันตรายคือในวันที่มูกเริ่มลื่น ๆ ใส ๆ จนถึง 4 วันหลังจากที่มูกลื่นใสวันสุดท้าย ควรงดเพศสัมพันธ์ในช่วงดังกล่าวค่ะ

วิธีที่สาม คือวิธีนับวัน เป็นวิธียอดนิยม เพียงแต่คุณต้องจดประจำเดือนช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เพื่อความแม่นยำในการคำนวณการนับรอบเดือน คือการนับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1 นับไปจนถึงวันแรกของประจำเดือนรอบถัดไป รอบที่สั้นที่สุดคือ 28 วัน รอบที่ยาวที่สุดคือ 31 วัน

เอารอบที่ "สั้น" ที่สุดมาลบ "18" 28-18 = 10


เอารอบที่ "ยาว" ที่สุดมาลบ "11" 31-11 = 20


ช่วงที่ไม่ปลอดภัยก็คือวันที่ 10-20 ของรอบเดือนค่ะ (ย้ำนะคะ โดยนับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1)

ย้ำอีกครั้งนะคะว่า การคุมกำเนิดแบบธรรมชาติมีประสิทธิภาพสู้การคุมกำเนิดวิธีอื่น ๆ ไม่ได้

ดังนั้น หากยังไม่พร้อมมีบุตรจริง ๆ ควรเลือกคุมกำเนิดวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วยค่ะ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คุยกับหมอพิณ ระยะปลอดภัย ศึกษา ก่อนจะเครียด

view