สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลือกคนดีเข้าทำงาน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ช่วยกันคิด

คำว่า "You are what you eat" น่าจะนำมาใช้กับเรื่องการสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกคนเข้าทำงานได้เหมือนกันนะ ครับ เพราะการคัดเลือกคนเข้าทำงานคล้ายกับท่านบริโภค (หรือยอมรับ) เขาเข้ามาอยู่ในหน่วยงานแล้ว ถ้าผู้สมัครรายนั้นเป็นคนเก่ง คนดี มีคุณสมบัติเหมาะสม และเป็นกำลังสำคัญขององค์กร ก็เปรียบเสมือนท่านบริโภคอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง

โดย ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์ http://tamrongsakk.blogspot.com



แต่ ถ้าหากรับเอาคนที่คุณสมบัติไม่เหมาะสม หรือมีปัญหาเข้ามาทำงาน ก็เหมือนกับท่านได้บริโภคอาหารเป็นพิษเข้ามาในร่างกาย ซึ่งผมคงไม่ต้องบอกต่อนะครับว่าผลจะเป็นอย่างไร

แปลกแต่จริงที่ยังมี หลายองค์กรมองข้ามความสำคัญของการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน โดยมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายบุคคลร่วมกับหัวหน้างานที่ส่วนใหญ่มักจะ เป็นกรรมการสัมภาษณ์โดยตำแหน่ง และไม่เคยผ่านการอบรมให้รู้เทคนิคการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานมาก่อน

ดัง นั้น กรรมการสัมภาษณ์ดังกล่าวจึงมักจะสัมภาษณ์ในแบบ (Style) ของตนเอง ใช้ความรู้สึกของตนเองเป็นหลัก ไปคิดคำถามสด ๆ เอาในห้องสัมภาษณ์ ที่สำคัญคือมักจะไม่ได้เตรียมคำถามก่อนการสัมภาษณ์ หรือที่เรียกเป็นภาษาเทคนิคว่า ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบ "Unstructured Interview"

ดังนั้น วิธีการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานจึงมักเป็นการถามไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีเป้าหมายของคำถามที่ชัดเจนในการค้นหาตัวตน หรือคุณสมบัติที่แท้จริงของผู้สมัครงาน จึงทำให้การตัดสินใจเลือกผู้สมัครงานจะใช้ความรู้สึกเสียเป็นส่วนใหญ่

จึง ทำให้เกิดปัญหาตามมา เช่น คนที่ใช่ก็ไม่รับ (Reject Error) ส่วนคนที่รับก็ไม่ใช่ (Accept Error) พนักงานไม่มีความรู้ในงานจริงเหมือนที่ฝอยไว้ตอนสัมภาษณ์, มีทัศนคติไม่ดีต่อองค์กร, อัตราการลาออกสูง, พนักงานเข้ามาทำงานอยู่ชั่วคราวพอได้งานใหม่ก็ลาออกไป ฯลฯ

มาถึงตรง นี้ผมจึงอยากจะขอยกจุดอ่อนสำคัญ ๆ ที่มักจะทำให้กระบวนการสัมภาษณ์เกิดปัญหาขึ้นมา จนทำให้ได้คนที่ไม่เหมาะสมเข้ามาทำงานดังนี้ครับ

1.ไม่เตรียมตัว และเตรียมคำถามเพื่อค้นหาคุณสมบัติของผู้สมัครงานก่อนการสัมภาษณ์ หรือที่เรียกว่าใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบ "Unstructured Interview" คือกรรมการสัมภาษณ์เข้ามาในห้องสัมภาษณ์แล้วมาคิดคำถามเอาเดี๋ยวนั้น ไม่อ่านใบสมัครงานมาก่อนล่วงหน้า

2.องค์กรไม่เคยให้ความรู้เกี่ยว กับเทคนิคการสัมภาษณ์ให้กับคนที่เป็นกรรมการ ซึ่งเรื่องนี้ผมว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายบุคคลควรจะต้องให้ความรู้กับคนที่จะ เป็นผู้สัมภาษณ์ให้รู้จักการตั้งคำถามล่วงหน้า และใช้คำถามนั้นกับผู้สมัครงานโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน หรือที่เรียกกันว่า "Structured Interview" ว่า ควรทำอย่างไรเพื่อลดปัญหาการตัดสินใจรับคนไม่เหมาะสมเข้ามาสร้างปัญหาใน องค์กร

3.ขาดการสังเกตภาษากาย (Body Language) ของผู้สมัครงาน ก็เพราะกรรมการสัมภาษณ์มัวแต่ก้มหน้าอ่านใบสมัครงาน (เพราะไม่ได้อ่านมาก่อน) หรือมัวแต่คิดคำถามขณะนั้น ๆ จนไม่ได้มองสีหน้า, แววตา บุคลิกภาพของผู้สมัครงานอย่างจริงจัง ทำให้ไม่เห็นว่าผู้สมัครตอบคำถามขัดแย้งกับภาษากายหรือไม่ จนตัดสินใจผิดพลาดในที่สุด

4.กรรมการสัมภาษณ์ใช้ความรู้สึกหรืออคติ (Bias) หรือค่านิยมที่ผิด ๆ ในการสัมภาษณ์ เช่น ใช้ความรู้สึกว่าทุกคนที่จบจากสถาบันดี ๆ จะทำงานดีอย่างแน่นอน หรือทุกคนที่เคยทำงานในองค์กรใหญ่ ๆ จะต้องทำงานเก่ง

โดยไม่ใช้คำ ถามแบบ Structured Interview ตาม Competency (Competency Base Interview-CBI) เพื่อเช็กว่าผู้สมัครรายนั้น ๆ มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งนั้น ๆ จริงหรือไม่ จึงทำให้ตัดสินใจรับคนผิดพลาดเข้ามาทำงาน

5.ไม่ได้ดูว่าผู้สมัครงาน มีเคมีที่จะเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้หรือไม่ โดยกรรมการสัมภาษณ์มองเรื่องความรู้ความสามารถในงานเป็นด้านหลัก โดยไม่ได้สังเกตคุณลักษณะในเชิงคุณลักษณะภายใน (Attributes) ของผู้สมัครงาน เช่น EQ, ความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน, หัวหน้า, ลูกน้อง, องค์กร ฯลฯ

6.ตัดสินใจเลือกผู้สมัครแต่เพียงเปลือกนอก โดยการมองเพียงการแต่งกาย บุคลิกลักษณะที่มองเห็นได้ จะเรียกว่าเป็นความประทับใจครั้งแรกที่พบเห็น หรือ First Impression ก็ได้ครับ เมื่อสัมภาษณ์จริงเลยมองข้ามข้อเท็จจริงไป เพราะมัวแต่มองเปลือกนอกที่ดูดีของผู้สมัครงาน

7.ผู้สมัครได้รับการ แนะนำมาจากผู้ที่กรรมการสัมภาษณ์รู้จัก จึงทำให้กรรมการมองข้ามข้อบกพร่อง เพราะความเชื่อใจคนที่แนะนำมาว่าดีจริง ทั้ง ๆ ที่หากมีการตั้งคำถามเพื่อวัดความสามารถของผู้สมัครงานโดยมีเกณฑ์การพิจารณา ให้ชัดเจนแล้ว ผู้สมัครรายนั้นอาจไม่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้นเลยก็เป็นได้

8.กรรมการ สัมภาษณ์ขาดการพิจารณาในเรื่องการควบคุมอารมณ์ (EQ) ของผู้สมัครงาน แต่จะมุ่งเน้นแต่เรื่องงานเป็นหลัก โดยไม่ได้ตั้งคำถามเพื่อวัดเรื่องของ EQ หรือการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งเลยนะครับ

กล่าวคือคน ที่ทำงานเก่งจะต้องพูดหรือสื่อสารกับบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หัวหน้า หรือลูกน้องได้ดีอีกด้วย ไม่ใช่ว่าทำงานเก่งแต่คุยกับใครไม่รู้เรื่องเพราะฟิวส์ขาดง่ายก็ไม่ไหวนะ ครับ

9.มีใบสั่งให้รับผู้สมัครรายนี้ นี่ก็เป็นปัญหาในหลายองค์กรเหมือนกัน ทำให้การสัมภาษณ์กลายเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งเพื่อให้พิธีการนั้นครบถ้วนเท่า นั้นเอง

จากที่ผมเล่ามาให้ฟังทั้งหมด คงจะทำให้ท่านเห็นความสำคัญของกระบวนการสัมภาษณ์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการคัดเลือก

คน ดีมีความสามารถเหมาะสมเข้ามาทำงาน ตลอดจนเหตุใดจึงมักจะเกิดปัญหาจากการสัมภาษณ์งานเพื่อเป็นข้อเตือนใจสำหรับ การสัมภาษณ์ในหน่วยงานของท่าน

ลองนำไปปฏิบัติดูครับ ?


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เลือกคนดี เข้าทำงาน

view