สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตรวจยึดไม้สักท่อน-แปรรูปใกล้บ้านเจ๊แดง

ตรวจยึดไม้สักท่อน-แปรรูปใกล้บ้าน'เจ๊แดง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ตรวจยึดไม้สักท่อน-แปรรูปใกล้บ้าน "เจ๊แดง" เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ

เช้าวันนี้ (29พ.ค.) ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่36 แม่สะเรียง นำโดยพ.อ.คชาชาต บุญดี ผบ.หน่วยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำกำลังเข้าตรวจสอบไม้สักท่อนขนาดใหญ่ 41 ท่อน และไม้สักแผ่นแปรรูปกว่า 2,524 แผ่น ในหมู่บ้านกรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ในที่ดินขนาด 3 ไร่ ติดกับที่ดินของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ต่อมานายสมบัติ พรหมเสน อายุ 41 ปี ได้นำเอกสารหลักฐานการขอใบอนุญาตมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ โดยในเอกสารหลักฐานได้มีการขออนุญาตกับทางจังหวัดตากให้สามารถเคลื่อนย้ายไม้ดังกล่าวได้ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.2557

นายสมบัติ กล่าวว่า เจ้าของไม้เป็นของแม่ยายของตนได้ซื้อไม้จากบ้านเรือนเก่า ที่อ.ท่าสองยาง จ.ตาก และมาเก็บไว้ในพื้นที่ดังกล่าวโดยได้ขออนุญาตแม่บ้านของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แล้ว ซึ่งทางแม่บ้านก็อาจจะไปขออนุญาตนางเยาวภาอีกทีหนึ่ง แต่ก็ถามว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ตนก็เอาเอกสารให้ดูก็จึงนำมาเก็บไว้ในพื้นที่ดังกล่าวได้ 3-4 เดือนแล้ว ทั้งนี้ตนจะนำไม้ไปสร้างบ้านที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่ออยู่อาศัยต่อไป

นายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬาร ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม่ที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบดูแล้วไม้ท่อนขนาดใหญ่มีเลขกำกับไว้ชัดเจนซึ่งเลขดังกล่าวต้องผ่านเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเมื่อมีผู้นำเอกสารหลักฐานมาแสดงก็จะตรวจสอบความถูกต้องอย่างละเอียดต่อไป แต่ทั้งนี้ดูจากสภาพไม้แล้วเป็นไม้เรือน


เผยที่ดินลูกชาย “สมชาย-เยาวภา” สถานที่กองไม้ท่อน-แปรรูป จนท.อายัดตรวจสอบหลังพบพิรุธ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - เผยที่ดินลูกชาย “สมชาย-เยาวภา” สถานที่กองไม้ท่อน-แปรรูป เจ้าหน้าที่อายัดไปตรวจสอบอย่างละเอียด แม้มีหนุ่มผู้รับเหมานำเอกสารหลักฐานมาแสดงตัวเป็นเจ้าของแต่ยังพบข้อน่า สังเกตหลายอย่าง โดยเฉพาะราคาซื้อที่น้อยกว่ามูลค่าจริงนับสิบเท่าตัว และมีลักษณะดูคล้ายการอำพราง
         จากกรณีที่ช่วงเช้าวันนี้ (29 พ.ค.) ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง นำโดย พ.อ.คชาชาต บุญดี ผบ.หน่วย พร้อมด้วยตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำกำลังเข้าตรวจสอบไม้สักท่อนขนาดใหญ่ 41 ท่อน และไม้สักแผ่นแปรรูป 2,000-3,000 แผ่น ในหมู่บ้านกรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีบ้านพักอยู่ด้วย โดยไม้ท่อนดังกล่าวพบอยู่ในที่ดินเปล่าที่กำลังจะมีการสร้างบ้าน ถัดไปสองล็อกจากบ้านของนายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณนั้น
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของนายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ลูกชายของนายสมชาย และนางเยาวภา โดยล่าสุดมีนายสมบัติ พรมเสน อาชีพผู้รับเหมาก่อสร้าง นำเอกสารหลักฐานมาแสดงต่อทางเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเจ้าของไม้ดังกล่าว ซึ่งนายสมบัติระบุว่าเป็นไม้เรือนเก่าที่ซื้อมาจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ในราคา 1.5 ล้านบาท เมื่อเดือนมกราคม 2557 และนำมาฝากไว้บนที่ดินแปลงดังกล่าว โดยที่มีการขออนุญาตจากแม่บ้านที่ดูแลบ้านของนางเยาวภาแล้ว
       
       อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดไม้ดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง อีกครั้งว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร รวมทั้งมีจำนวนและรายละเอียดตรงกับในเอกสารที่นายสมบัตินำมาอ้างหรือไม่ โดยให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ และป่าไม้ ร่วมกันดำเนินการตรวจสอบ
       
       เนื่องจากพบว่ามีข้อสังเกตหลายอย่างเกี่ยวกับไม้ ทั้งลักษณะและขนาดไม้ที่น่าจะเป็นการอำพรางมากกว่าการรื้อถอนมาจากบ้านเรือน เก่า และมูลค่าไม้ทั้งหมด ที่เจ้าหน้าที่ประเมินแล้วว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งต่างจากที่นายสมบัติอ้างว่าซื้อมาในราคา 1.5 ล้านบาทเท่านั้น
       
       ทั้งนี้ พบว่ามีการตีตราไว้ที่ไม้สักท่อนด้วยว่าเป็นไม้ที่ได้รับการตรวจแล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้ โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ และจะรายงานให้แม่ทัพภาคที่ 3 และผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งทราบเรื่องการเข้าตรวจสอบไม้สักครั้งนี้แล้ว ได้ทราบผลการดำเนินการปฏิบัติตามลำดับ


ยึดไม้สักท่อน-แปรรูป ข้างบ้าน “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ทหารนำกำลังเข้าตรวจสอบไม้สักท่อน-แปรรูปในหมู่บ้านดังเชียงใหม่ ติดบ้าน“สมชาย”อดีตนายกรัฐมนตรี
       
       เช้าวันนี้(29 พ.ค.) ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่36 แม่สะเรียง นำโดยพ.อ.คชาชาต บุญดี ผบ.หน่วย พร้อมตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบไม้สักท่อนขนาดใหญ่ 41 ท่อน และไม้สักแปรรูปประมาณ 3,000 แผ่น ในหมู่บ้านกรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีบ้านพักอยู่
       
       โดยไม้ท่อนพบอยู่ในที่ดินเปล่าที่กำลังจะมีการสร้างบ้าน ถัดไป 2 ล็อคจากบ้านของนายสมชายและนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ เบื้องต้นทำการยึดเพื่อรอตรวจสอบว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และเชื่อมโยงกับไม้ที่ยึดได้ในรีสอร์ทที่อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ของลูกชายนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือไม่


ออกหมายจับลูก'หน.เพื่อไทย'กบดานเงียบ

"จารุวงศ์" ลูกชาย "จารุพงศ์" หน.พรรคเพื่อไทย และอดีต มท.1 ยังกบดานเงียบ หลังศาลออกหมายจับ 6 คดี

พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ความคืบหน้าของคดีที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดไม้แปรรูปจำนวนมาก มูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ที่ปายริเวอร์ร็อครีสอร์ท เลขที่ 123 หมู่ 5 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีนายจารุวงศ์ เรืองสุวรรณ ลูกชายของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและอดีตรมว.มหาดไทย เป็นเจ้าของนั้น โดยมีการลักลอบแปรรูปไม้ประเภท ไม้ประดู่ ไม้แดงและไม้สักท่อนมาหลายปี ซึ่งนอกจากตรวจพบไม้แปรรูปผิดกฎหมายแล้ว ยังมีการตรวจพบวัตถุระเบิดและชิ้นส่วนอาวุธสงครามอีกหลายรายการ รวมทั้งสัตว์ป่าสงวน เช่นเก้ง กวางและไก่ป่า

ล่าสุดศาลได้อนุมัติออกหมายจับนายจารุวงศ์ จำนวน 6 ข้อหา ได้แก่ 1.ร่วมกันมีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองในเขตการควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันมีไม้สักท่อนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันมีไม้กระยาเลย (ประดู่) ท่อนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันตั้งโรงงานแปรรูปไม้เพื่อแปรรูปสิ่งประดิษฐ์ที่ทำด้วยไม้สักในเขตการควบคุมการแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 6.ร่วมกันมีสัตว์ไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ผกก.สภ.ปาย กล่าวว่า ในส่วนของปายริเวอร์ร็อครีสอร์ทนั้นได้มีการปิดกิจการชั่วคราว ก่อนที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นและยึดสิ่งผิดกฎหมายดังกล่าว พบเพียงแต่พนักงานเฝ้ารีสอร์ท โดยไร้วี่แววเจ้าของ ทั้งนี้จนถึงปัจจุบันแม้จะมีการออกหมายจับไปแล้ว ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากนายจารุวงศ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับแต่อย่างใด ซึ่งจะได้มีการติดตามสืบสวนขยายผล หาความผิดเพิ่มเติมต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตรวจยึด ไม้สักท่อน แปรรูป ใกล้บ้าน เจ๊แดง

view