สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลสั่งจำคุกโรงสี-ชาวนาโกงจำนำข้าว

ศาลสั่งจำคุกโรงสี-ชาวนาโกงจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

ศาลชัยภูมิพิพากษาลงโทษคดีโกงจำนำข้าว เจ้าของโรงสีเจอคุก20ปีไม่รอลงอาญา ขณะที่ชาวนาร่วมก่อเหตุเจอคุก6เดือนแต่รอลงอาญา 2 ปี

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ชัยภูมิ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรวจสอบและเร่งดำเนินการป้องกันปราบปรามการทุจริต ของโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่ พบว่ามีโรงสีข้าวกระทำผิดถูกแจ้งดำเนินคดี คือ โรงสีนพภร ในเขตพื้นที่ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ โดยมีข้าวสูญหายไปรวม 750 ตัน แยกเป็นข้าวเปลือก 621 ตัน ข้าวสารสีแปรอีก 129 ตัน รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท ได้สรุปสำนวนคดีส่งฟ้องต่อ ศาลจังหวัดชัยภูมิ ใน 4 ข้อหา

ล่าสุดศาลจังหวัดชัยภูมิมีคำพิพากษาสั่งลงโทษ 2 ข้อหากับทั้ง เจ้าของโรงสี และพวก ที่เป็นชาวนาอีก 9 ราย เนื่องจากมีการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ สวมใบประทวนข้าว และนำข้าวในโกดังของรัฐออกมาเวียนเทียนสวมสิทธิ ส่งผลให้ข้าวของรัฐสูญหายไป โดยศาลมีคำพิพากษาสั่งลงโทษ ด้วยการปรับชาวนาทั้ง 9 ราย และ ให้จำคุก 6 เดือน แต่โทษจำคุก ให้รอลงอาญา 2 ปี

ขณะที่เจ้าของโรงสีข้าว ศาลพิพากษาลงโทษในข้อหายักยอกทรัพย์ข้าวที่หายไป ให้จำคุก 20 ปีโดยไม่รอลงอาญา โดยจำเลยยังมีสิทธิยื่นขอประกันตัวและสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์

พล.ต.ต.พินิต กล่าวอีกว่า  นอกจากโครงการรับจำนำข้าวแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตรวจพบการทุจริตเพิ่มเติมอีก 1 คดี ในโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ระหว่าง มี.ค.-ธ.ค.2556 ซึ่งเริ่มมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับโกดังเก็บมันสำปะหลังใน พื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่ทำมันสำปะหลังสูญหายไปกว่าหมื่นตัน มูลค่าในเบื้องต้นไม่น้อยอีกกว่า 60 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ เกี่ยวข้อง


คุก20ปีไม่รอลงอาญา!เจ้าของโรงสีโกงจำนำข้าว

ศาลชัยภูมิฟันโทษหนัก คุก 20 ปี เจ้าของโรงสีโกงจำนำข้าวหายกว่า750ตัน ชาวนาร่วมด้วยอีก9ราย คุก6เดือน รอลงอาญา 2 ปี

ความคืบหน้าคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ที่มีการเข้าตรวจสอบโดยจังหวัดชัยภูมิระดมทุกภาคส่วนเข้าตรวจโรงสีในพื้นที่อ.บ้านเขว้า พบมีการทุจริตจำนวนมากพร้อมแจ้งดำเนินคดีโรงสีที่มีพฤติกรรมสวมสิทธิ์เวียนเทียนใบประทวนลม โดยร่วมกับชาวนา และมีการยักยอกข้าวในโกดังหายกว่า 750 ตัน มูลค่าสูงกว่า 11 ล้านบาท

พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้มีการตรวจสอบและเร่งดำเนินการป้องกันปราบปรามการทุจริตของโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่ พบว่ามีโรงสีกระทำผิดถูกแจ้งดำเนินคดีคือ โรงสีนพภร ในเขตพื้นที่ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ข้าวหายไปจากโรงสีขององค์การคลังสินค้า( อคส.) รวม 750 ตัน แยกเป็นข้าวเปลือก 621 ตัน ข้าวสารสีแปรแล้ว 129 ตัน รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องพร้อมเจ้าของโรงสีทั้งหมดมาต่อเนื่องและส่งฟ้องคดีต่อศาล จ.ชัยภูมิไปแล้วมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใน 4 ข้อหาหนัก

คดีนี้ล่าสุด ศาลสั่งลงโทษ 2 ข้อหาเจ้าของโรงสี พร้อมพวกที่เป็นชาวนาอีก 9 ราย ที่มีการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ สวมใบประทวนข้าวโดยไม่มีข้าว และนำข้าวในโกดังรัฐออกมาหมุนเวียนสวมสิทธิและทำข้าวของรัฐหายไป750 ตัน ร่วมกับโรงสี

โดยมีคำพิพากษาสั่งลงโทษชาวนาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 9 ราย ให้จำคุก 6 เดือน แต่โทษขังให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนเจ้าของโรงสีดังกล่าว ศาลสั่งลงโทษในข้อหายักยอกทรัพย์ข้าวที่หายไป ให้จำคุก 20 ปีโดยไม่รอลงอาญา ซึ่งต่อไปก็เป็นเรื่องที่จำเลย ยังมีสิทธิที่ยื่นขอประกันตัวออกไปสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับโกดัง จ.ชัยภูมิ ที่มันสำปะหลังหายไปอีกนับหมื่นตัน มูลค่าในเบื้องต้นกว่า 60 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และทหาร อยู่ระหว่างตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศาลสั่งจำคุก โรงสี ชาวนา โกงจำนำข้าว

view