สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลด ละ เลิก เสพข่าวออนไลน์ลวงๆ

ลด ละ เลิก เสพข่าวออนไลน์ลวงๆ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยนักศึกษาปริญญาโท จัดสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจ

“เสพข่าวออนไลน์แบบผิดๆ ใครรับผิดชอบ” เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง มีความเข้าใจ และนำไปสู่การแชร์ข้อมูลข่าวสารผ่านสังคมออนไลน์อย่างถูกต้อง ป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว จากการแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ในงานสัมมนา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เป็นประธานเปิดงาน มีวิทยากรร่วมเวทีสัมมนา ไม่ว่าจะเป็น หมอลี่ นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม,นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ที่ปรึกษาสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์, นางสาวสกุลศรี ศรีสารคาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อออนไลน์ จากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, พันตำรวจตรี เฉลิมเกียรติ อ่องรุ่งเรือง สารวัตรฝ่ายสื่อวิทยุกระจายเสียง กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กระทรวงไอซีที

หมอลี่ บอกว่า ปัจจุบันการสื่อสารผ่านออนไลน์ได้ทลายการปิดกั้นและข้อจำกัด ในการสื่อสารจากอำนาจรัฐและทุน นอกจากนี้สถานภาพการเป็น "แหล่งข่าว" ก็มีความแตกต่างจากเดิม ที่ในอดีตชาวบ้านทั่วไป ต้องรอนักข่าวนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่างๆ แต่ทุกวันนี้สามารถให้ข้อมูลความเห็นผ่านพื้นที่ออนไลน์ของแต่ละคนได้ การนำเสนอมีความสะดวกและรวดเร็วขึ้น หลายครั้งสามารถนำเสนอจากจุดเกิดเหตุ ณ วินาทีเกิดเหตุได้ทันที

แต่บางครั้งก็ล้ำเส้นเรื่องสิทธิเสรีภาพ เกิดการละเมิด สร้างความเสียหายในวงกว้าง อีกทั้งการฉับไวในการรายงานข่าว ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย หากไม่มีการเช็คข่าว

กรณีดังกล่าว พบว่า มีกฎหมายที่สามารถเอาผิดกับผู้กระทำผิด คือพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เช่น มาตรา 14 นำเข้า,ปลอม,เท็จ,ภัยมั่นคง,ลามก,ส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ : ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น

ในวงสัมมนา เห็นกันว่า การใช้กฎหมายไม่ควรถูกในไปใช้เป็นเครื่องมือในการกดทับหรือปิดกั้นเสรีภาพการสื่อสาร เพราะพวกเราคงไม่ต้องการกลับไปสู่ยุคของการปิดกั้นเสรีภาพทางการสื่อสาร รวมถึงตัดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เนื่องจากมองว่า โลกสังคมออนไลน์เพิ่งถือกำเนิดมาไม่นาน ต้องมีการจัดระเบียบ เรียนรู้ สร้างกติกา

ส่วนความรับผิดชอบต่อการนำเสนอข่าว มองว่าทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบภายใต้บทบาทหน้าที่ของตนเอง ไม่ใช่โยนบาปไปที่ใครคนใดคนหนึ่ง

.......ทั้งหมดนี้เป็น บางส่วนของ "การพูดคุย" ในวงสัมมนา

ต้องยอมรับว่า ช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านโลกออนไลน์ โดยเฉพาะบรรดาโซเชียลมีเดียทั้งหลายนั้น "รวดเร็ว" มากกว่าสื่ออื่นๆ แต่ความเร็วก็มักจะมาพร้อมความ "ผิดพลาด" (เสมอ) จึงไม่แปลกที่วันนี้ เราจะเห็น "ข่าวลือ ข่าวลวง" มากมาย ภาพตัดต่อ ข้อมูลที่ไร้แหล่งที่มา ไร้การยืนยัน มีให้เห็นมากมาย ยิ่งเมื่อได้มีการแชร์กันต่อๆ ไป หากเกิดความผิดพลาด ก็ยากจะเรียกข้อความ หรือภาพนั้นกลับมาแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะถูกแชร์ออกไปไหนต่อไหน

ดังนั้น เจ้าของข้อมูล เจ้าของภาพ โดยเฉพาะ "สำนักข่าวต่างๆ" บุคคลที่เห็นเหตุการณ์ นักข่าวพลเมือง ควรตระหนักให้มาก ถึงข้อมูลข่าวสารที่จะส่งต่อออกไป ตรวจสอบความถูกต้องให้แน่ชัด เพราะ "ความเร็ว" มันไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป ถ้าเร็วแล้วผิด อย่าเร็วเลยจะดีกว่า

ยิ่งเราอยู่ในยุคของโซเชียล การสร้างกระแส ปั่นกระแส ข้อมูลเท็จ ข้อมูลลวงจะยิ่งไหลบ่าแบบฉุดไม่อยู่ หากเราส่งข้อมูลผิด คนรับสารก็จะรับไปแบบผิดๆ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ลด ละ เลิก เสพข่าวออนไลน์ ลวงๆ

view