สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชิงเม็ดเงินก้อนโต-ไฮสปีดเทรน7แสนล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวเศรษฐกิจภาครัฐโพสต์ทูเดย์

แทบไม่น่าเชื่อว่าประเทศไทยจะเนื้อหอมอย่างหนัก โดยตลอดระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่ใน ภูมิภาคทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างตบเท้าเข้าพบรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องและนายกรัฐมนตรีไทยเป็นว่าเล่นเพื่อหารือแผนลงทุน

20 ต.ค.ที่ผ่านมา ชิเกะคะสุ ซะโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าพบ ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกฯ ด้านสังคม และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ เพื่อเจรจาการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจกต์

วันเดียวกัน หนิงฝูคุ่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เพื่อหารือเรื่องการลงทุนรถไฟ

พล.อ.อ.ประจิน ชี้แจงภายหลังประชุมร่วมกับ หนิงฝูคุ่ย ว่า ทางการจีนจะเริ่มก่อสร้างเส้นทางรถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร จากเมืองคุนหมิงของจีนเข้ามาที่ประเทศลาวในปี 2558 ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันกับของไทยที่อยู่ระหว่างการศึกษาและจะก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐานความเร็วตั้งแต่ 160-180 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 2 เส้นทาง คือ เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-มาบตาพุด และเส้นทางเชียงของ-เด่นชัย-ภาชี เพื่อให้สามารถเชื่อมกันได้

“ก่อนหน้านี้ทางจีนและไทยได้สำรวจรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-กรุงเทพฯ ระดับความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมงไว้แล้ว แต่ได้ปรับรายละเอียดโครงการเพื่อให้ความเร็วอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อเชื่อมจากจีนมายังลาวและไทย” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

ทั้งนี้ เดิมจีนมีแผนจะก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจากคุนหมิงเข้ามายังลาวเพื่อเชื่อมต่อกับไทยที่ จ.หนองคาย แต่เมื่อไทยปรับเปลี่ยนความเร็วของรถไฟลงเป็นรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ทางจีนจึงได้ปรับลดความเร็วลง เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อการให้บริการกับไทยได้

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า เอกอัครราชทูตจีนต้องการให้กระทรวงคมนาคมเตรียมข้อมูลและแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับความร่วมมือระดับรัฐบาล เพื่อจะได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องไปศึกษารายละเอียดรองรับการเจรจาที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้พบผู้นำของจีนที่ประเทศอิตาลี

“ในการประชุมที่อิตาลี นายกฯ ได้พบผู้นำของจีนโดยเจรจาความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างรถไฟทางคู่ หลังจากกลับมานายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม รวบรวมความเป็นมาและรายละเอียดเสนอให้นายกฯ ทราบ เพื่อนำข้อมูลไปเจรจากับผู้นำของจีนต่อไป” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

เดิมรัฐบาลไทยมีแผนจะดำเนินก่อสร้างไฮสปีดเทรน 4 สายทาง เงินลงทุนมากที่สุดถึง 8 แสน ล้านบาท

แต่ได้ถูกปรับลดลงมาในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เหลือแค่ 2 เส้นทาง ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าความเร็ว 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ประกอบด้วย

1.หนองคาย-นครราชสีมา-ท่าเรือแหลมฉบัง 737 กิโลเมตร วงเงิน 3.92 แสนล้านบาท

2.เส้นทางเชียงของ-เด่นชัย-ภาชี 655 กิโลเมตร วงเงิน 3.48 แสนล้านบาท

สำหรับเส้นทางอื่นๆ ได้ถูกปรับมาเป็น “รถไฟทางคู่” 6 เส้นทาง ระยะทาง 873 กิโลเมตรทั่วประเทศ วงเงิน 1.27 แสนล้านบาท เป็นรางขนาด 1 เมตร

นี่คือเค้กที่ยักษ์ใหญ่กำลังแย่งกันหนัก


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชิงเม็ดเงิน ก้อนโต ไฮสปีดเทรน 7แสนล้าน

view