สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สร้างทีมเก่งไว้สู้ยากเข็ญ

สร้างทีมเก่งไว้สู้ยากเข็ญ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ในวันที่ทุกอย่างรอบตัวดูดีไปหมด ใครๆ ก็ทำงานประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น

แต่ในวันที่รอบตัวยากเข็ญยิ่งนัก ใครๆ จะทำอะไรก็ยากลำบากไปหมด ในชีวิตจริงไม่เหมือนนิยาย ที่วันใดยากเข็ญ วันนั้นก็มีซูเปอร์ฮีโร่มาขจัดความยากเข็ญนั้นให้หมดไป ซูเปอร์แมนคนเดียวแก้ได้ทุกอย่างนั้นมีแค่ในหนัง เราทราบกันดีอยู่แล้วว่างานหนักที่ทำคนเดียวไม่ไหว ก็ต้องหาเรี่ยวแรงคนอื่นมาช่วยขับเคลื่อน

ดังนั้น เมื่อต้องทำงานท่ามกลางความยากเข็ญ ทีมงานจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าในยามเฟื่องฟูที่เงินทองไหลมาเทมามากมายหลายเท่า แต่จะทำให้ทีมเก่งขึ้นเพื่อรับมือความยากเย็น ในยามยากเข็ญนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ลำพังแค่รวมทีมเก่งให้ได้ในยามยากก็ยากอยู่แล้ว เพราะต่างคนต่างหาช่องทางเอาตัวให้รอดจากความทุกข์ยากนั้น แม้ว่าทุกคนจะรู้ดีอยู่แล้วว่าถ้าต้องลุยงานยากเกินกำลังก็ต้องช่วยกันทำ แต่ความยากเข็ญที่แสนสาหัสนั้นลดทอนความคิดความอ่านของคนเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ เรือคว่ำต่างคนต่างตะเกียกตะกายเอาตัวรอด ไม่ช่วยกันหงายเรือกลับมาใหม่ สุดท้ายต่างคนต่างจมน้ำ เพราะคนเดียวสองคนไม่มีเรี่ยวแรงพอจะหงายเรือกลับมาเหมือนเดิมได้ ถ้าจะสู้กับความยากเข็ญ ต้องรวมทีมให้ได้ก่อนโดยต่างคนต่างเตือนตนเองว่าต่างคนต่างเอาตัวรอดนั้นไม่รอดแน่ๆ ต้องทีมเก่งช่วยกันทำให้รอดไปได้เท่านั้น

งานยากต้องใช้ทีมทำ แต่ทีมต้องเก่งขึ้นตามความยากเย็นนั้นด้วย และการพัฒนาฝีมือกันในยามยากนั้นต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งด้วยเงินทองไม่มากมายเหมือนในวันเฟื่องฟูที่ซื้อง่ายขายคล่อง เราจึงต้องมีมาตรวัดการพัฒนาความเก่งของทีมที่จะทำให้ทราบว่าทีมเราเก่งขึ้นอย่างคุ้มค่า และช่วยให้เรากล้าเสี่ยงใช้เงินทองเพื่อพัฒนาความเก่ง ในยุคยากเข็ญนั้นใครๆ ก็ต้องระมัดระวังการใช้จ่าย ผู้บริหารหลายคนจึงละเลยการสร้างความเก่งให้กับทีมงาน ใช้แต่ความเก่งที่มีอยู่แต่เดิมมาสู้กับความยากเข็ญแบบใหม่ๆ เหมือนกับเอาคนยิงปืนใหญ่เก่ง ๆ มาสู้กับสงครามไซเบอร์ การพัฒนาความเก่งในยามยากจึงต้องมีไม้เมตรที่ช่วยเราคิดตัดสินใจมากกว่าที่ต้องมีในยามปกติ

มาตรวัดตัวแรกในการพัฒนาความเก่งเพิ่มขึ้นคือ พัฒนาแล้วทีมงานต้องพึงพอใจมากขึ้น ทีมต้องผูกพันกันแน่นหนามากขึ้น ในยามยากอย่าพยายามเคี่ยวเข็ญให้คนนั้นคนนี้เติมเต็มขีดความสามารถด้านใดด้านหนึ่ง โดยที่ตัวเขาไม่สบายใจที่จะทำ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะอยู่อย่างไรก็อยู่ได้ตามสบาย ทุกคนต้องพัฒนาความเก่งของตนเอง แต่ต้องพัฒนาด้วยความพอใจ ไม่ใช่พัฒนาเพราะจำใจ ระดับความพึงพอใจในการพัฒนาความเก่งของคนในทีมจึงเป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ถ้าคิดจะรักษาทีมเก่งไว้สู้ความยากเข็ญ

พยายามหาตัวชี้วัดที่สามารถใช้เปรียบเทียบความเก่งที่แต่ละคนและทีมมีอยู่แล้ว กับความเก่งที่เกิดขึ้นหลังจากมีการพัฒนาต่างๆ อย่าดูเฉพาะความเก่งของแต่ละคน ให้ดูความเก่งของทีมควบคู่กันไปด้วย งานวิจัยงานหนึ่งบอกไว้ว่าถ้าเอาคนที่เก่งมากน้อยกว่ากันมากๆ มาร่วมทีมกัน ปริมาณงานและคุณภาพของงานจะน้อยกว่าให้คนเก่งแยกไปทำตามลำพัง ซึ่งอธิบายได้ว่าเมื่อมีบางคนในทีมที่เก่งโดดเด่น คนที่คิดว่าตนเองเก่งไม่เท่าจะโยนงานยากกลับไปที่คนเก่งแทบทั้งหมด งานคนเก่งจึงเพิ่มขึ้น แต่งานคนไม่เก่งกลับลดลง เมื่องานยากล้นมือจะเก่งแค่ไหนก็เจ๊งได้ทั้งนั้น การติดตามความเก่งโดยรวมของทีม ควบคู่กับความเก่งรายบุคคลจะช่วยให้เราได้ทีมเก่งที่ผลงานดี โดยไม่มีการกินแรง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในยามยากที่ไม่มีใครสบายใจกับการกินแรง ถ้ายอมให้มีการกินแรงกันมากๆ ไม่นานทีมก็พัง

บอกกล่าวค่าใช้จ่ายในการพัฒนาให้ทุกคนในทีมได้ทราบเพื่อให้ตระหนักว่าเราลงเงินทองในยามยากไปกับแต่ละคนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเมื่อทราบทั่วกันแล้วย่อมเป็นธรรมดาที่คนที่ลงเงินไปมากก็จะพยายามแสดงความเก่งที่เพิ่มขึ้นให้ปรากฏกับคนอื่น มากกว่าคนที่ลงเงินไปน้อย ยามยากนั้นคนเชื่อกันยากว่า ใครเก่งขึ้นหรือไม่เก่งขึ้น เพราะจะทำอะไรก็ดูเหมือนมีความสำเร็จน้อยเต็มที ลูกค้าไม่มีจะขายเก่งขึ้นอย่างไร ยอดขายก็เพิ่มขึ้นได้ไม่มากนัก ดังนั้น ต้องแสดงความจริงจังโดยหาหลักฐานที่ยืนยันความเก่งที่เพิ่มขึ้นให้เป็นที่ประจักษ์ พัฒนาแล้วไปสอบเทียบความสามารถกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือหน่วยงานใดที่มีการทดสอบรับรองฝีมือกันชัดๆ เสียหน่อยดีกว่า ไปพัฒนาภาษาอังกฤษกันแล้วก็ลองไปสอบ CU-TEP เอาคะแนนมาดูกันชัดๆ ว่ามีการพัฒนาขึ้น ไม่ใช่แค่ไปเข้าฝึกอบรมแบบฟังไปหลับไปแล้วกลับมาบอกว่าฉันพัฒนาเก่งขึ้นแล้ว

ขอให้ระวังไว้ดีๆ ว่าในยามยากมีคนฉวยโอกาสทำมาหากินกับการพัฒนาความเก่งเกิดขึ้นมากมาย ใครๆ ก็รู้ว่างานยากก็ต้องเพิ่มความเก่ง เราจึงได้พบเห็นการพัฒนาความเก่งแบบเกมโชว์ ที่ผู้บริหารชอบอกชอบใจ พนักงานก็สนุกสนาน แต่เสร็จแล้วก็ไม่ได้อะไร นอกจากความหลงเชื่อว่าฉันได้รับการพัฒนาความเก่งขึ้นแล้ว เก่งจริงต้องมีหลักฐานให้ประจักษ์ อย่ามีแค่วาทะและท่าทางยืนยันความเก่ง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สร้างทีมเก่ง สู้ยากเข็ญ

view