สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แบ็กแพ็ก หน้าฝน

จากประชาชาติธุรกิจ

coppinocchio
เมืองไทยมี 3 ฤดูกาล สำหรับคนรักการท่องเที่ยว คงจะหลงเสน่ห์  ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว ในรูปแบบที่แตกต่างกัน ในช่วงนี้เป็นฤดูฝน หากจะท่องเที่ยว คงไม่พ้นไปเที่ยวชมความเขียวน่ากินของป่าดงพงไพร ในความสวยงาม ย่อมมีความยากลำบาก เพราะเดินป่าหน้าฝนทีไร ทั้งโคลน ทั้งฝน ทั้งน้ำขัง สัมภาระเปียก และอุปสรรคต่าง ๆ นานา ที่ชวนให้กลืนน้ำลายทุกที แต่อย่างไรเสีย มันก็อดไปเที่ยวไม่ได้ ในเมื่อหัวใจร่ำร้องขนาดนี้ เตรียมตัวแบ็กแพ็กในหน้าฝนกันดีกว่า...  

1.สิ่งแรกที่ต้องทำ ก็คือการหาข้อมูลพยากรณ์อากาศ แม้ว่าบางทีอาจจะไม่แน่นอน เพราะว่าหน้านี้เป็นหน้าฝน พายุเข้าที มันเข้าได้ไวมาก แต่อย่างไร การฟังพยากรณ์อากาศ ก็เป็นประโยชน์ในการวางแผนกว้าง ๆ ในเรื่องเวลาเดินทาง เส้นทาง หรือแม้แต่เสื้อผ้าที่สวมใส่  

2.ต้องเตรียมใจไว้เลยว่า เดินทางในหน้าฝน ต้องเปียกอย่างแน่นอน พวกอุปกรณ์กันฝน ควรจะต้องพร้อมเสมอ อุปกรณ์อย่างกระเป๋า ขอแนะนำว่า ให้เลือกใช้กระเป๋าแบบกันน้ำไปเลย จะสะดวกกว่า เพราะว่า หากใช้กระเป๋าธรรมดา แล้วใช้พวกผ้าพลาสติกคลุม ก็ใช่ว่าจะเซฟได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนอุปกรณ์อื่น ยังไงก็ต้องเตรียมไป เช่นผ้าคลุมกันฝน เสื้อกันฝน กางเกงกันฝน รองเท้ากันเปียกแบบหุ้มข้อ (Gaiters) หากมีพร้อมสรรพ จะดีมากเลย  

3.ขณะที่เดินทาง พยายามสอดส่ายสายตาดูความเปลี่ยนแปลง อันเกิดจากฝนตกหนักให้ดี โดยเฉพาะเรื่องน้ำป่า และแผ่นดินถล่ม หากเป็นไปได้ ไม่ควรเดินริมธารเด็ดขาด ดูความแข็งแกร่งของพื้นดินที่เดินให้จงดี  

4.หากฝนตกหนัก รีบหาที่พักชั่วคราวโดยเร็ว ที่พักที่ว่า ควรจะมีความมั่นคง และกันฝนได้พอสมควร อย่างเช่นในถ้ำ หรือเต็นท์กันฝน พึงระวัง หากต้องหลบฝนใต้ต้นไม้ เพราะจุดหนึ่งที่มักจะถูกฟ้าผ่าเป็นประจำ คือต้นไม้ใหญ่นั่นเอง  

5.เป็นเรื่องแปลกมาก เวลาที่ฝนตก เรามักจะละเลยในเรื่องการจัดหา  น้ำดื่ม ทั้ง ๆ ที่เวลาเดินป่าในช่วงฝนตก ก็ใช้พลังงานไม่แพ้เดินในเวลา  แดดออกสักเท่าไหร่ เดินกลางฝนรอบต่อไป ก็อย่าลืมเรื่องน้ำดื่มกันนะ  

6.แผนที่ไว้ใช้ตอนเดินกลางฝน ถ้าเป็นแผนที่กระดาษ คงเปื่อยยุ่ยเป็นปุ๋ยกับต้นไม้แน่ ๆ ลงทุนลุยหน้าฝนขนาดนี้ หาดูแผนที่กันน้ำไว้ใช้จะเวิร์กมาก  

7.พูดเรื่องนอกตัวมาเยอะแล้ว กลับมาดูตัวเองกันบ้าง ฝนตกอาจจะทำให้ตัวเย็น อันที่เป็นที่มาของการป่วยไข้ หากเริ่มรู้สึกมือเย็น ปากสั่นรีบย้ายตัวเองไปอยู่ที่อุ่น ๆ แห้ง ๆ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตโดยด่วน

เพียงเท่านี้ ก็สามารถเดินฝ่าฝนชมความงามในพงไพร อย่างสุขใจกันแล้ว

Tags : แบ็กแพ็ก หน้าฝน

view